Phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè

Mỗi khi mùa hè đến, cụm từ "đuối nước" lại mang đến nỗi lo, sự ám ảnh cho các gia đình và cộng đồng. Vì vậy, chủ động giúp cho con em ứng phó với vấn đề này bằng cách nắm chắc những nguyên tắc để phòng, chống đuối nước (PCĐN) là vô cùng cấp thiết.

Liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em đuối nước

Vừa mới đầu hè, tại nhiều địa phương trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em (TE) đuối nước thương tâm. Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 trường hợp tử vong vì đuối nước, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tai nạn đuối nước (TNĐN) là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với TE. Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), trong 5 năm qua, số vụ TNĐN chiếm tỷ lệ lớn chỉ sau sự cố, tai nạn liên quan đến cháy nổ. Nhưng số người thiệt mạng do đuối nước lớn hơn rất nhiều 8 loại hình sự cố tai nạn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong 10 năm qua, đuối nước đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,5 triệu người, là một trong những nguyên nhân hàng đầu về tử vong ở TE từ 5 đến 14 tuổi trên thế giới. Tại Việt Nam, hằng năm đều có nhiều TE tử vong do đuối nước, thậm chí nhiều trẻ biết bơi vẫn tử vong do bơi tại khu vực nước sâu nguy hiểm, hoặc do cứu bạn. Các vụ TE đuối nước xảy ra tập trung vào những tháng hè.

Huấn luyện kỹ năng bơi cho trẻ sẽ góp phần phòng tránh tai nạn đuối nước. Ảnh minh họa

Theo ThS Nguyễn Hoàng Phương, chuyên gia Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, những năm qua, hoạt động dạy bơi cho trẻ đã được quan tâm và phát triển tại nhiều địa phương. Nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu thế nào được coi là biết bơi. Một số người cho rằng chỉ cần bơi được vài chục mét, hoặc có người hiểu đơn giản xuống nước không bị chìm là biết bơi. Trẻ cũng chưa nhận biết được những nơi, khu vực nguy hiểm, chưa có kỹ năng thoát hiểm khi gặp nạn...

Vì vậy, chủ động giúp cho con em ứng phó với vấn đề này bằng cách nắm chắc những nguyên tắc để PCĐN là vô cùng cấp thiết.

Bộ Công an vừa đưa ra khuyến nghị các kỹ năng chống đuối nước cho TE, cứu người bị đuối nước, thoát nạn khỏi vùng nước xoáy.

Kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Đuối nước có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, kể cả những người bơi thành thạo cũng có thể bị đuối nước. Nếu không được cấp cứu kịp thời, xử lý đúng cách có thể để lại các tổn thương nặng nề lên tim, phổi, thần kinh, thậm chí gây ngừng tim, ngừng thở và tử vong.

TE có thể bị đuối nước ở bất cứ đâu, tại nhà, tại trường học, khi theo bố mẹ đi nghỉ mát, trên đường đi học về... Nhưng phổ biến nhất là trẻ rủ nhau tắm, khi một cháu bị đuối nước, các cháu còn lại tìm cách cứu nhau hoặc bám giữ nhau dẫn đến có vụ nhiều cháu tử vong một lúc.

Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến TNĐN ở TE, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới những TNĐN thương tâm là do thiếu sự giám sát của người lớn, sự chủ quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ...

Mặt khác, TNĐN còn do trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi. Thực tế đã ghi nhận những trường hợp trẻ đã biết bơi nhưng khi gặp tai nạn vẫn không thể tự cứu mình...

Vì vậy, theo các chuyên gia, trước hết phải dạy trẻ biết bơi. Cùng với việc học bơi, cần dạy kỹ năng an toàn cho trẻ.

Đó là dạy cho các em các kiến thức an toàn khi tham gia môi trường nước và nhận biết môi trường nước nguy hiểm để không xuống chơi, xuống bơi. Hoặc giúp các em có kỹ năng nhận biết vùng nước sâu, nguy hiểm để phòng tránh.

- Kỹ năng thoát nạn khỏi vùng nước xoáy

+ Nhận biết dòng nước xoáy

Dòng nước xoáy là một dòng nước chảy mạnh từ bờ ra biển. Nguyên nhân của hiện tượng này là do khi sóng biển liên tục đưa nước vào bờ, sẽ tạo thành một dòng xoáy chảy mạnh ngược từ bờ ra biển.

Thông thường dòng xoáy ở biển hình thành dưới mặt nước, có màu xanh thẫm (do có độ sâu hơn vùng xung quanh). Trên bề mặt nước khu vực này thường không có sóng “bạc đầu” xô vào bờ.

+ Đặc điểm dòng nước xoáy

Dòng xoáy ở biển rất nguy hiểm, vận tốc dòng chảy có thể đạt đến 2,5 m/giây, chiều rộng từ 1-3 m, chiều dài dòng chảy có thể đạt đến vài chục mét. Với vận tốc này thì khó ai có thể bơi ngược dòng chảy này để vào bờ. Trên thực tế, rất nhiều người bị hoảng loạn khi gặp tình huống này và đã cố bơi ngược trở lại vào bờ, tuy nhiên với cách này hầu hết mọi người đều bị chết đuối.

- Kỹ năng thoát hiểm

Khi đang tắm biển mà gặp phải vùng xoáy, dòng chảy mạnh mọi người cần lưu ý và thực hiện một số thao tác sau:

+ Hãy cố gắng giữ bình tĩnh và hiểu rằng, dòng nước không cuốn bạn chìm xuống đáy mà chỉ kéo bạn ra xa bờ thôi. Tuyệt đối không bơi ngược dòng chảy;

+ Đối với người biết bơi: Hãy bơi ngang hoặc theo hướng chéo xuôi theo dòng chảy và dần tách ra khỏi dòng chảy, sau đó bơi vòng cung dần tiến vào bờ;

+ Đối với người không biết bơi hoặc đã đuối sức: Hãy thả lỏng và giữ cho cơ thể nổi, trôi theo dòng chảy. Đến khi thấy dòng chảy đã yếu thì cố gắng bơi chéo tách khỏi dòng chảy và bơi vòng vào bờ hoặc ra hiệu cho cứu hộ hoặc mọi người ứng cứu.

Để PCĐN với TE, chuyên gia khuyến nghị, các địa phương cần rà soát các khu vực thường xảy ra TNĐN hoặc có nguy cơ để chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho TE trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão và mùa nước nổi.

Cụ thể, cần làm rào chắn, biển cảnh báo tại hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm... để nhắc nhở và cảnh báo TE. Các dụng cụ chứa nước trong gia đình phải có rào chắn, nắp đậy.

Các trường phổ thông cần đưa nội dung về PCĐN, thương tích ở TE vào nhắc nhở thường xuyên trong các buổi sinh hoạt ở lớp, sinh hoạt chào cờ.

Các khu vực bơi công cộng phải được giám sát bởi nhân viên cứu hộ được huấn luyện về các kỹ thuật cứu hộ.

Theo TTXVN