Nâng tầm vị thế cây nho

Bài 1: Về "thủ phủ" nho trong mùa lễ hội

Ninh Thuận có điều kiện khí hậu, đất đai phù hợp cho sinh trưởng và phát triển cây nho. Trong những năm qua, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao vị thế, giá trị mặt hàng nông sản tiêu biểu của tỉnh với cái tên sản vật gắn liền với địa danh “Nho Ninh Thuận” nhờ đó đã trở nên nổi tiếng cả nước.

Ninh Thuận được mệnh danh là “thủ phủ” về nho của cả nước. trong những ngày này, cả tỉnh đang chuẩn bị cho Lễ hội Nho- Vang Ninh Thuận năm 2023 diễn ra từ ngày 13 đến 18/6 sắp tới với nhiều hoạt động phong phú tôn vinh giá trị cây nho và người trồng nho. Đến với lễ hội du khách sẽ được chiêm ngưỡng những vườn nho đẹp trĩu quả.

Du khách tham quan vườn nho Thái An (Ninh Hải). Ảnh: Văn Miên

Nhắc đến Ninh Thuận ai cũng biết đây là địa phương có diện tích trồng nho lớn nhất nước, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng hơn 1.000 ha trồng nho, năng suất đạt 256,8 tạ/ha, sản lượng đạt 25.700 tấn nho ăn tươi/năm. Cây nho có giá trị kinh tế cao nhất trong các loại cây trồng, đem lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân. Trong giai đoạn từ năm 1990-2000, trồng 1 ha nho chăm sóc đúng kỹ thuật có thể cho thu nhập 200-300 triệu đồng/năm, thì hiện nay nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa công nghệ cao vào sản xuất có thể đạt 2,6-4,4 tỷ đồng/năm. Nghề trồng nho đang trên đà phát triển, đã hình thành được các vùng sản xuất tập trung theo quy mô làng, xã, như: Làng nho Thái An, làng nho Xuân Hải (Ninh Hải), làng nho Nhơn Sơn (Ninh Sơn), làng nho Phước Thuận (Ninh Phước). Hoạt động sản xuất nho sạch được đẩy mạnh, diện tích đã cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 254,72 ha, trong đó diện tích ứng dụng công nghệ cao là 85,37 ha. Việc đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nho cũng được chú trọng phát triển, đến nay trên địa bàn tỉnh có 4 liên kết theo chuỗi giá trị với quy mô 90 ha/251 hộ dân tham gia, doanh nghiệp thu mua với giá 50.000-80.000 đồng/kg tùy thời điểm đã giúp các hộ nông dân có thu nhập ổn định và yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất.

Từ chủ trương phát triển du lịch gắn với phát triển nông nghiệp của tỉnh, trong những năm qua đã có nhiều đoàn khách du lịch đến với Ninh Thuận trải nghiệm tại các vườn nho, làng nho để tham quan những trang trại trồng nho, như: Vườn nho Ba Mọi ở xã Phước Thuận (Ninh Phước), vườn nho Thái An ở xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), vườn nho Trí Hà ở xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn),...Tại đây, du khách sẽ được tìm hiểu về đặc tính sinh trưởng của cây nho, các phương pháp làm mật và rượu nho, được xem những thước phim, video hấp dẫn. Những du khách phương xa có thể trải nghiệm dịch vụ homestay ở vườn nho. Du khách sẽ có cơ hội được học hỏi chuyên sâu về cây nho, được trải nghiệm các công đoạn sản xuất như: Trồng nho, cắt cành, tỉa cành, bón phân, tỉa lá, cắt chùm khi thu hoạch. Đây là hình thức quảng bá hiệu quả sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh. Hơn nữa, đây cũng là hình thức tiêu thụ hàng hóa nông nghiệp tại chỗ rất hiệu quả, người tiêu dùng được tiếp thị tận gốc về hồ sơ xuất xứ sản phẩm nông sản và giá cả rẻ hơn so với thị trường bên ngoài.

Mô hình trồng giống nho NH04-102 của anh Nguyễn Đình Trí, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: H.N

Anh Nguyễn Đình Trí, chủ vườn nho Trí Hà - điểm tham quan vườn nho miễn phí tại thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), cho biết: Trong các dịp lễ, tết, cuối tuần, điểm tham quan vườn nho của gia đình luôn đón trên 700 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, gia đình phải cử thêm người hướng dẫn và cắt nho tươi bán cho du khách ngay tại vườn. Với giá nho dao động từ 70.000-250.000 đồng/kg (tùy loại), mỗi ngày vào dịp lễ như thế này có thể bán được vài trăm ký nho. Đang chụp ảnh ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ bên những chùm nho chín đỏ, anh Trần Nam Hào, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, vui vẻ chia sẻ: Đến tham quan vườn nho chín trĩu quả, tự tay lựa hái những chùm nho chín ăn ngay tại chỗ sau đó mang về làm quà cho bạn bè, người thân tôi thấy rất tuyệt vời. Nho tươi nên có hương vị giòn, ngọt rất ngon, người dân ở đây cũng rất hiếu khách nên có dịp chúng tôi sẽ tiếp tục quay lại đây.

Theo thông lệ, sự kiện Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận diễn ra đều đặn 2 năm 1 lần nhằm tôn vinh những người nông dân trồng nho với tinh thần cần cù, chịu khó và sáng tạo đã cho ra đời những sản phẩm chất lượng, khẳng định thương hiệu của vùng đất đầy nắng gió. Qua đó, tạo cơ hội giao thương giữa người trồng nho, người sản xuất, người tiêu dùng với các sản phẩm chế biến từ nho. Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt” sắp diễn ra gồm 12 hoạt động, sự kiện cấp tỉnh, dự kiến thu hút 20.000 lượt khách đến tham dự.

Với chuỗi hoạt động du lịch, trải nghiệm đặc sắc, mới lạ, hứa hẹn lễ hội sẽ tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để quảng bá du lịch, quảng bá sản phẩm nho Ninh Thuận.

--------------------------------

Bài 2: Tạo “cú hích” cho nghề trồng nho