Bên cạnh đó, lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường dồi dào, đa dạng, phong phú, nhiều chủng loại đáp ứng nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của dân cư tác động đến sức mua tăng, góp phần làm cho tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.254,5 tỷ đồng, tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả trên đã tác động đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 15.431,8 tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 19,9%).
Người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm máy lạnh tại cửa hàng Điện máy Xanh. Ảnh: A.Thi
Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt doanh số cao nhất, với 11.883,4 tỷ đồng, chiếm 77,0% và tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, may mặc tăng 36,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 27,3%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 26,5%; phương tiện đi lại tăng 15,0%; lương thực, thực phẩm tăng 8,8%. Tiếp đến, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 2.253,0 tỷ đồng, chiếm 14,6% và tăng 42,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 5,9 tỷ đồng, chiếm 0,04% và tăng 4,9 lần. Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 1.289,5 tỷ đồng, chiếm 8,4% và tăng 25,3%.
Về chỉ số giá tiêu dùng (CPI), so với cùng kỳ năm trước CPI tháng 5 tăng 3,94%. Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có 4 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 3 nhóm giữ ổn định giá và 4 nhóm có chỉ số giá giảm. Các nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng cao nhất với 2,03% chủ yếu do giá thuê nhà ở tăng 2,86%; bên cạnh đó do giá điện và nước sinh hoạt tăng theo nhu cầu sử dụng trong mùa nóng, trong đó: giá gas tăng 2.000 đồng/bình 12 kg; giá nước sinh hoạt tăng 2,35%, điện sinh hoạt tăng 3,48%. Tiếp đến, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,14% do nguyên vật liệu đầu vào tăng. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,03%. Các nhóm hàng hóa có chỉ số giá giảm so với tháng trước, gồm: Nhóm giao thông giảm 2,65%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,25%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,14%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,01%. Ba nhóm còn lại là: Đồ uống và thuốc lá; nhóm giáo dục; nhóm bưu chính, viễn thông có chỉ số giá không thay đổi.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, CPI bình quân tăng 5,44% so với cùng kỳ năm 2022.
Thanh Đức