Nhân lên phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong cộng đồng

Phát huy truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã quan tâm, chăm lo tốt đời sống cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn đối với những đóng góp, cống hiến của người có công đang được lan tỏa, nhân rộng trong cộng đồng.

Đầu tháng 5, chúng tôi cùng cán bộ phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đến thăm hộ thương binh Tô Văn Hùng, khu phố 4 vừa được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Trong căn nhà mới kiên cố, niềm vui hiện rõ trên trên khuôn mặt ông Hùng. Được biết, năm 1978, ông Hùng từng tham gia nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Trong quá trình chiến đấu ông bị thương nặng 61% tại chân nên sau khi phục viên cuộc sống của ông gặp không ít khó khăn. Càng lớn tuổi, ông càng trăn trở về ước mơ xây mới căn nhà đã xuống cấp từ lâu. Nắm được tâm tư, nguyện vọng của ông, địa phương đã nhanh chóng hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để xây nhà mới. Ông chia sẻ: Những năm qua, gia đình tôi luôn được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi dành cho NCC. Tuy nhiên do bệnh tật dai dẳng khiến kinh tế ngày càng suy kiệt, không đủ khả năng làm nhà mới. Nhờ địa phương giúp đỡ có căn nhà sạch đẹp, tôi vô cùng hạnh phúc và dặn lòng sẽ nỗ lực hơn nữa để vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đến thăm nhà ông Tô Văn Hùng vừa mới được hỗ trợ nhà tình nghĩa.

Không riêng gì ông Hùng, trong năm 2022 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã có 43 hộ NCC được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp, với số tiền trên 2 tỷ đồng. Qua đó kịp thời giải quyết những khó khăn về nhà ở xuống cấp, hư hỏng giúp NCC an cư, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận cũng đã hỗ trợ xây dựng 11 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo có thành viên là đối tượng có công cách mạng, với tổng giá trị 550 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”. Những căn nhà được xây dựng nên từ nghĩa tình, sự chung tay của cộng đồng đã góp phần hỗ trợ, tiếp sức giúp NCC nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có 3.061 đối tượng chính sách, NCC với cách mạng. Bên cạnh triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các chế độ, chính sách hỗ trợ hằng tháng theo đúng quy định, các cấp, ngành, địa phương đã chủ động xây dựng, triển khai các phong trào, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” ý nghĩa, thiết thực. Thông qua đó, nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các đơn vị, tổ chức và nhân dân trong tỉnh, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Điển hình, trong năm 2022, hưởng ứng phát động gây Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hàng trăm đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân đã chung tay ủng hộ 2,7 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCC; tặng 11 sổ tiết kiệm, trị giá 135 triệu đồng; nhận phụng dưỡng suốt đời cho 3 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; tổ chức các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe; xây dựng, tu sửa, tôn tạo các công trình ghi danh liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ... Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ, các đơn vị, đoàn thể, lãnh đạo địa phương, nhân dân đã đến thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc, động viên tinh thần NCC.

Nhờ sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành, địa phương các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC đã phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế và tham gia các hoạt động xã hội. Nhiều thương binh, gia đình chính sách đã vươn lên thoát nghèo, trở thành những tấm gương sáng trong cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội cho biết: Với sự chung tay của cộng đồng, công tác xây dựng, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã phát huy sức mạnh tổng hợp, không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội. Hiện nay, có 65/65 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC, tiêu biểu như: Phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), xã An Hải, xã Phước Thuận (Ninh Phước); xã Công Hải, xã Phước Chiến (Thuận Bắc)... Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cũng như tạo điều kiện cho NCC tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.