Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã tích cực chỉ đạo tuyên truyền, vận động, triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị và tình nguyện viên (TNV) nhiệt tình tham gia HMTN. Những đơn vị máu được hiến tặng đã kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Qua đó, tạo sự lan tỏa tính nhân văn sâu sắc của phong trào HMTN cứu người trong xã hội.

Có mặt tại Khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong những ngày cuối tháng 5, chúng tôi ghi lại được hình ảnh các TNV của các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đến đăng ký, kiểm tra sức khỏe, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước khi cho những giọt máu hồng để bổ sung vào ngân hàng máu sống của tỉnh. Chị Nguyễn Kim Phụng, thành viên BCĐ vận động HMTN Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, người chuyên hiến nhóm máu hiếm (AB), đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động HMTN năm 2022, chia sẻ: Phong trào HMTN được tỉnh ta phát động đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nên có rất nhiều người đồng tình, ủng hộ. Riêng TNV Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã hiến hàng nghìn đơn vị máu, góp phần bổ sung nguồn máu, cấp cứu, điều trị bệnh nhân vượt qua cơn hoạn nạn giành lại sự sống cho nhiều bệnh nhân.

Chị Nguyễn Kim Phụng, thành viên BCĐ vận động HMTN Tp. Phan Rang- Tháp Chàm tuyên truyền về lợi ích của việc HMTN. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, cho biết: Để phong trào HMTN phát triển sâu rộng, BCĐ vận động HMTN, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh chủ động đổi mới, thực hiện nhiều giải pháp cụ thể phù hợp từng địa phương, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và duy trì đội ngũ TNV nòng cốt tham gia HMTN. Phong trào HMTN đã lan tỏa sâu rộng và thu hút đông đảo người dân trong tỉnh tham gia hưởng ứng. Đặc biệt, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN tại địa phương, đơn vị, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HMTN và tổ chức HMTN theo kế hoạch đề ra trong năm. Tập trung cao điểm tổ chức các chiến dịch, sự kiện HMTN như: Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng; Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4); Chiến dịch những giọt máu hồng hè; Ngày quốc tế người hiến máu (14/6)... để khuyến khích, vận động người dân tham gia HMTN.

Tình nguyện viên Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nhờ đó, trong năm 2022 đã có 7.218 lượt người đăng ký hiến máu, thu nhận được là 6.097 đơn vị máu, đạt 102% kế hoạch giao; 5 tháng đầu năm 2023, đã có 3.794 lượt người tham gia hiến máu, thu được 3.076 đơn vị máu (trong đó, có 433 đơn vị máu 350 ml), đạt 51,3% chỉ tiêu BCĐ quốc gia vận động HMTN giao năm 2023. Hội cũng đã củng cố, xây dựng và duy trì 12 đội hiến máu dự bị gồm 360 TNV; Đội ngân hàng máu điện tử gồm 90 người và 4 câu lạc bộ gia đình HMTN với 20 thành viên sẵn sàng tham gia hiến máu khi có nhu cầu khẩn cấp. Tiêu biểu như: Đội hiến máu khẩn cấp đơn vị Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận, Công an tỉnh đã tích cực vận động cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức, sinh viên và TNV tham gia HMTN trong tình huống khẩn cấp, đảm bảo đủ lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị kịp thời cho người bệnh. Đây là kết quả rất ấn tượng thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam, “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Với ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần làm cho phong trào HMTN của tỉnh ngày càng phát triển và thể hiện ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

Để tiếp tục tạo sự lan tỏa, hưởng ứng tham gia HMTN trong thời gian tới, BCĐ vận động HMTN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục đích, tính nhân đạo cao cả của HMTN, xây dựng hành động tình nguyện của cộng đồng. Hội CTĐ các cấp trong tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN tại địa phương, đơn vị, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HMTN và tổ chức HMTN theo kế hoạch đề ra trong năm. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đưa tin những cá nhân, tập thể tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN, từ đó khuyến khích, động viên tạo sự lan tỏa trong xã hội về hoạt động nhân đạo “Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp”. Tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên, TNV trở thành những hạt nhân nòng cốt, vừa tích cực hiến máu vừa tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia HMTN. Qua đó, quyết tâm phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu HMTN năm 2023 do BCĐ quốc gia giao cho tỉnh 6.000 đơn vị máu.