Tổng Thư ký Liên hợp quốc phản đối hành động 'chia đôi' thế giới

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi giảm căng thẳng giữa phương Tây và Trung Quốc.

Trả lời hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo News ngày 20/5 trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ gặp nhau tại Hiroshima để tham gia hội nghị thượng đỉnh G7, TTK Antonio kêu gọi các quốc gia G7 kiềm chế, không chia thế giới thành các khối theo kiểu Chiến tranh Lạnh liên kết với Mỹ hoặc Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo nhấn mạnh các nước G7 và Trung Quốc phải tích cực đối thoại và hợp tác về vấn đề phát triển và biến đổi khí hậu.

“Tôi tin rằng điều quan trọng ở đây là tránh chia thế giới thành hai bên đối đầu và tạo cầu nối cho các cuộc đàm phán thực sự”, TTK LHQ nhấn mạnh.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trả lời báo giới trong chuyến thăm văn phòng LHQ tại Kenya. Ảnh: AP

TTK Guterres đã nhiều lần cảnh báo về một cuộc Chiến tranh Lạnh đang âm ỉ giữa các quốc gia phương Tây và Trung Quốc trong những năm gần đây. Năm 2019, ông gọi các lợi ích kinh tế, chính trị và quân sự khác nhau của cả hai bên là “rạn nứt lớn”. Đặc biệt, quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã lao dốc trong năm ngoái, khi Trung Quốc chấm dứt hợp tác với Mỹ về các vấn đề khí hậu nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện lúc đó là Nancy Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc) hồi tháng 8 và Tổng thống Joe Biden cảnh báo hành động quân sự nếu Bắc Kinh có động thái khiêu khích hơn.

Trong khi ông Guterres lên tiếng phản đối “phân chia thế giới” thì các nhà lãnh đạo G7 lại ra một tuyên bố chung củng cố sự chia rẽ đó. Với chủ đề vũ khí hạt nhân, tuyên bố cáo buộc Nga “phá hoại chế độ kiểm soát vũ khí”, đồng thời mô tả việc Trung Quốc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân là mối quan ngại đối với an ninh toàn cầu và khu vực.

Về phần mình, Nga lên án gay gắt việc Anh cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine và cáo buộc Kiev âm mưu gây ra thảm họa hạt nhân bằng cách nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

Theo TTXVN/Báo Tin tức