Tổng Thư ký LHQ kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an

Người đứng đầu Liên hợp quốc (LHQ) nói rằng đã đến lúc cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 21/5 cho biết đã đến lúc cải cách cả Hội đồng Bảo an LHQ và hệ thống Bretton Woods (hệ thống tiền tệ quốc tế và các định chế tài chính có liên quan dùng đồng đô la Mỹ thay thế cho một thước đo duy nhất để thanh toán tiền tệ quốc tế và lưu trữ dự trữ) để phù hợp với "thực tế của thế giới ngày nay".

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hiroshima, Nhật Bản, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7, ông Guterres cho biết cả hai thể chế trên cần được "cập nhật".

Ông Guterres nói: “Cấu trúc tài chính toàn cầu đã trở nên lỗi thời, rối loạn chức năng và không công bằng. Trước những cú sốc kinh tế do đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga-Ukraine, chúng đã thất bại trong việc hoàn thành chức năng cốt lõi của mình như một mạng lưới an toàn toàn cầu".

Theo Tổng Thư ký Guterres, những nước đang phát triển ngày càng nhận thấy rằng các hành động là vẫn chưa đủ để cải cách các thể chế lỗi thời hoặc "xóa bỏ những thất vọng" của Nam bán cầu.

Nước chủ nhà G7 Nhật Bản đã mời các nhà lãnh đạo từ cái gọi là Nam bán cầu đến Hiroshima để đàm phán. Những quan chức được mời bao gồm Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Theo TTXVN/Báo Tin tức