Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa

Những ngày đầu tháng 5, Đoàn công tác số 8 của Quân chủng Hải quân thăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). Trong khuôn viên thoáng đãng với những hàng cây phi lao và bàng vuông, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nổi bật với mái ngói đỏ tươi, uy nghi giữa trung tâm của một vùng đảo lớn; là điểm tựa tinh thần vững chắc cho CBCS và nhân dân thị trấn Trường Sa.

Hoạt động đầu tiên khi đoàn công tác đặt chân lên thị trấn Trường Sa là làm lễ tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại tá Nguyễn Đình Sơn, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thành viên đoàn công tác, xúc động cho biết: Được đến Trường Sa là vinh dự đối với tôi, được thắp nén hương tưởng nhớ đến Bác tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay trung tâm của đảo Trường Sa làm cho tôi rất xúc động. Giữa biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm nhấn quan trọng và ý nghĩa đối với quân và dân trên đảo. Thông qua những hình ảnh, những tư liệu được trưng bày trong nhà tưởng niệm giúp cho chiến sĩ và người dân trên đảo có điều kiện được tìm hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác.

Đoàn công tác thắp hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng và khánh thành năm 2010, đúng vào dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Bác. Công trình được xây theo phong cách truyền thống với mái ngói đỏ tươi, uốn cong mềm mại và cách điệu từ hình sóng biển. Bên trong nhà tưởng niệm, bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được trang trọng đặt giữa gian chính, hai bên được thiết kế như câu đối: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Nhà tưởng niệm còn lưu giữ nhiều tư liệu, hình ảnh lịch sử gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Bến Nhà Rồng, Bác Hồ ở Chiến khu Việt Bắc, cuốn Đường Kách Mệnh, Bác Hồ với chủ quyền biển đảo... đã tạo sự trang trọng, gần gũi, ấm cúng mỗi khi các đoàn công tác đến thăm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chị Trần Thị Kim Liên, người dân sống ở thị trấn Trường Sa, cho biết: Khi có Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, người dân trên đảo rất phấn khởi. Thông qua những hình ảnh, tư liệu lịch sử về Bác, người dân trên đảo hiểu sâu hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác. Vào những dịp lễ kỷ niệm hay sự kiện quan trọng của đảo, người dân cùng với CBCS trên đảo đều có chuẩn bị một phần lễ giản dị để đặt lên bàn thờ Bác. Đó là tình cảm, là tấm lòng của người dân Trường Sa đối với Bác.

Nằm ngay vị trí trung tâm của thị trấn Trường Sa, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là “địa chỉ đỏ” của quân và dân trên đảo mà còn là điểm đến không thể thiếu của tất cả các đoàn công tác mỗi khi đến thăm đảo Trường Sa. Hằng ngày, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi để quân, dân trên đảo đến đọc sách báo, tìm hiểu tư liệu về cuộc đời hoạt động của Bác qua những tư liệu trưng bày nơi đây. Với những giá trị tinh thần to lớn, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn động viên, khích lệ, là điểm tựa tinh thần vững chắc cho CBCS và nhân dân trên quần đảo Trường Sa với quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chuẩn đô đốc Phan Tuấn Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác số 8 cho biết: Nhà tưởng niệm Bác Hồ được xây dựng tại Trường Sa có ý nghĩa rất quan trọng, là nơi sinh hoạt, giáo dục truyền thống của bộ đội và nhân dân trên đảo, giúp mọi người nhận thức sâu sắc thêm trách nhiệm của mình, từ đó tự giác rèn luyện, chiến đấu, học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giữa thị trấn Trường Sa, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm tựa tinh thần vững chắc, là động lực to lớn để mỗi CBCS và nhân dân trên đảo phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đoàn kết, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xây dựng đảo “Mạnh về phòng thủ, tốt về nếp sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân”, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.