Phòng PC06: Thấm nhuần lời Bác dạy, vì nhân dân phục vụ

Những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh (Phòng PC06) luôn xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Thông qua việc học tập và làm theo Bác, mỗi cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), chiến sĩ (CS) trong đơn vị thêm nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Một ngày đầu tháng 5/2022, chúng tôi đến Phòng PC06 khi đã quá trưa, nhưng tập thể CB, CS thuộc Đội 1 (Đội hướng dẫn đăng ký cư trú và cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) vẫn đang tất bật thu nhận thông tin, chụp ảnh, lấy vân tay để làm hồ sơ cấp mới, cấp lại CCCD và định danh điện tử cho những người đến muộn. Ở hàng ghế ngồi rà soát lại thông tin cá nhân sau khi đã hoàn tất mọi thủ tục xin cấp lại CCCD do bị thất lạc, chị Bùi Trần Thị Minh Chi ở khu phố 5, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho hay: Tôi đánh rơi ví nên làm mất một số giấy tờ tùy thân trong đó có CCCD nên đến Phòng PC06 để hỏi thủ tục làm lại. Tại đây, tôi được CB công an tận tình hướng dẫn làm hồ sơ, kê khai thông tin nhanh chóng. Nhờ vậy, không làm mất nhiều thời gian của cá nhân tôi cũng như những bà con khác đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan.

Thiếu tá Từ Thị Viễn Linh, Đội trưởng Đội 1, vừa thao tác trên máy tính vừa chia sẻ rằng, vì điều kiện mưu sinh nên nhiều người dân trong tỉnh đi làm ăn ở các tỉnh, thành phía Nam và khu vực Tây Nguyên thường tranh thủ dịp cuối tuần, nghỉ lễ mới về quê để làm các thủ tục liên quan đến CCCD, bên cạnh đó số người đủ tuổi 14 và học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT thuộc diện được ưu tiên cấp CCCD, nếu vì hết giờ hành chính mà hẹn người dân sang buổi chiều hoặc từ buổi chiều hẹn sang sáng mai thì không chỉ gây phiền hà với người dân mà đôi khi làm cho họ trễ chuyến xe hoặc bỏ lỡ cơ hội học tập, việc làm... nên CB, CS đơn vị luôn nhận thức trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, từ đó nỗ lực làm thêm giờ.

Cán bộ, chiến sĩ Đội 1 làm CCCD tại nhà cho người cao tuổi.

Trong 2 năm qua, khi Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030” (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh được triển khai, CB, CS Phòng PC06 gần như phải “căng mình” thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đó là, tham mưu xây dựng văn bản pháp quy; phối hợp triển khai các nhiệm vụ bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm nghiệp vụ, an ninh, an toàn hệ thống; kết nối đường truyền, bảo mật an toàn thông tin tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; phối hợp rà soát hoàn thiện dữ liệu dân cư bảo đảm nguồn dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”; triển khai kết nối, kết hợp, chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ, lắp đặt, chuyển giao thiết bị kỹ thuật làm CCCD cho công an các huyện, thành phố, Phòng PC06 thành lập 2 tổ công tác cấp CCCD, trong đó có 1 tổ thường trực tại đơn vị, 1 tổ vận hành lưu động tại nhiều thôn, khu phố. Hai tổ này làm việc không kể ngày nghỉ, ngày lễ. Ngoài ra, Phòng cũng phân công 1 tổ chuyên trách xử lý sự cố thiết bị kỹ thuật làm CCCD khi có yêu cầu từ cơ sở và 1 tổ chuyên trách kiểm tra, hướng dẫn giải quyết khó khăn vướng mắc khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp CCCD.

Với quyết tâm nỗ lực, “thần tốc” tất cả vì nhân dân phục vụ, tính đến quý I/2023, toàn tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD đạt gần 99%; định danh điện tử (mức độ 2) đạt trên 73% hồ sơ; làm sạch, cập nhật hơn 97 nghìn dữ liệu dân cư vào CSDL quốc gia phục vụ khai thác, kết nối, chia sẻ với các lực lượng trong và ngoài ngành, góp phần đưa Công an tỉnh vào top 8 công an các tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công về cư trú cao nhất nước.

Thượng tá Nguyễn Tiến Long, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Phòng PC06, cho biết: Đảng ủy Phòng hiện có 44 ĐV sinh hoạt ở 5 chi bộ trực thuộc. Phòng có nhiệm vụ tham mưu giúp Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD và xây dựng CSDL Quốc gia về dân cư; tham mưa triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh; quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu; quản lý khai thác tàng thư hộ khẩu, tàng thư CCCD theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, đơn vị cũng đảm nhận việc đảm bảo trật tự công cộng, phản ứng nhanh, ứng trực 24/24 tiếp nhận tin và kịp thời xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự khi người dân báo.

Là đơn vị đặc thù thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân nên Đảng ủy, lãnh đạo Phòng PC06 luôn yêu cầu cấp ủy các chi bộ trực thuộc quán triệt sâu sắc từng nội dung chuyên đề học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hằng năm theo hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên. Để việc học tập và làm theo Bác được triển khai đạt kết quả, Đảng ủy Phòng đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đăng ký mô hình học tập và làm theo một cách cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Tiêu biểu, Đảng ủy Phòng xây dựng mô hình “Đẩy mạnh cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ” và 5 chi bộ xây dựng các mô hình: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách TTHC và cải tiến chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn”, “Cảnh sát 113 Công an tỉnh Ninh Thuận vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân”... Bên cạnh đó, các phong trào CB, CS Phòng PC06 thi đua “Mỗi ngày làm nhiều việc tốt vì nhân dân”, “Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết TTHC cho nhân dân” cũng được CB, ĐV đưa vào chương trình công tác, thường xuyên nhắc nhở trong các cuộc sinh hoạt chuyên đề để thấm nhuần. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, mỗi CB, ĐV chủ động trau dồi phẩm chất đạo đức, tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đề ra kế hoạch phấn đấu của bản thân, xây dựng văn hóa ứng xử vì nhân dân phục vụ.

Bên cạnh thành tích nổi bật trong thực hiện Đề án 06, Phòng PC06 còn được ghi nhận, đánh cao trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; quản lý con dấu; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện được thực hiện chặt chẽ. Quá trình thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ, CB, CS Phòng PC06 đã nêu cao vai trò trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; giải quyết kịp thời những vướng mắc, vấn đề dư luận quan tâm, không để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, chăm lo đời sống nhân dân. Qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người CS công an trong lòng người dân.