Chụp hình ở Trường Sa

Những ngày đầu tháng 5/2023, Đoàn đại biểu quân dân chính đảng tỉnh tham gia Đoàn công tác số 8 của Quân chủng Hải quân đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ ở các đảo, nhà giàn thuộc quần đảo Trường Sa.

Hầu hết thành viên đoàn công tác lần đầu được đến Trường Sa. Vinh dự, tự hào và ấp ủ nhiều “kế hoạch” khi đặt chân lên các đảo, nhà giàn là “hành trang” của các thành viên đoàn công tác trong suốt hải trình 7 ngày đêm trên biển. Trường Sa là nơi không phải ai cũng có dịp đặt chân đến, vì vậy, mỗi khi tàu dừng ở các đảo, nhà giàn, việc đầu tiên mà các thành viên đoàn công tác “ưu tiên” là chụp hình, là “check in”. Mỗi tấm ảnh là mỗi góc nhìn, mỗi ý tưởng khác nhau, nhưng điểm chung của tất cả tấm ảnh ấy chứa đựng sâu đậm tình yêu biển, đảo, niềm tự hào dân tộc, tình cảm quân - dân nơi biển đảo Tổ quốc.

Sau gần 2 ngày đêm hành trình trên biển, 6 giờ sáng ngày 5/5, tàu HQ571 đưa đoàn công tác cập đảo Song Tử Tây, đảo đầu tiên của chuyến hải trình 7 ngày đi thăm các đảo, nhà giàn thuộc quần đảo Trường Sa. Toàn cảnh đảo Song Tử Tây rõ dần trong nắng sớm trên biển như một bức tranh lung linh sắc màu. Một Song Tử Tây với lá cờ Tổ quốc tung bay trên đài chỉ huy của đảo, cột mốc chủ quyền sừng sững giữa đảo, ngôi chùa mang tên Song Tử Tây và màu xanh của những vườn rau, cây dừa xen lẫn trong những căn hộ dân cư... đã tạo sự phấn khích cho mỗi thành viên đoàn công tác khi tận mắt chứng kiến những hình ảnh sinh động trên đảo.

 
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sĩ tại đảo Trường Sa.

Hơn 200 đại biểu đoàn công tác là hơn 200 thiết bị ghi hình, máy chụp hình và điện thoại thông minh, do vậy ai cũng muốn nhanh chân tiếp cận cột mốc chủ quyền trên đảo để có được tấm hình kỷ niệm, những thước phim quý giá. Cứ như thế từng nhóm với nhiều thành viên đứng xếp hàng thứ tự chờ lượt đến mình. Nhờ vậy ai cũng phấn khởi khi có được tấm ảnh đẹp và ý nghĩa đứng trước cột mốc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Anh Đổng Hoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thành viên đoàn công tác, cho biết: Tôi được tham gia chuyến công tác tại huyện đảo Trường Sa, với tôi đây là trải nghiệm tuyệt vời trong đời, không bao giờ quên. Kỷ niệm về hành trình những ngày trên biển, trên xuồng, đến thăm các đảo Song Tử Tây, Cô Lin, Sinh Tồn, Trường Sa và nhà giàn DK1/7 mãi luôn ở trong tâm trí tôi. Tôi sẽ giữ những kỷ niệm đẹp và ý nghĩa này bằng những tấm hình được chụp trên đảo.

Sức sống trên mỗi đảo ở Trường Sa là đề tài phong phú nhất để mỗi thành viên đoàn công tác mong muốn có sự góp mặt của mình trong mỗi bức ảnh. Những vườn rau xanh mướt, những cây bàng vuông vươn lên mãnh liệt trước sự khắc nghiệt của thời tiết, ngôi trường tiểu học ngói đỏ rộn ràng tiếng vui đùa của học sinh, âu tàu đầy kín tàu thuyền của ngư dân ra vào khai thác hải sản trên vùng biển Trường Sa, những chiến sĩ đứng gác ở cột mốc chủ quyền... tất cả được ghi lại bằng những hình ảnh, thước phim sống động, để ai đó dẫu chưa một lần đến Trường Sa cũng có thể cảm nhận được Trường Sa thật gần.

Những ai đã từng đến Trường Sa đều tham dự và chứng kiến Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên đảo, thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Những khoảnh khắc xúc động, giọt nước mắt, những nhánh hoa cúc cùng với chim hạt giấy thả xuống biển... đã được các thành viên đoàn công tác lưu lại bằng hình ảnh chân thực và xúc động. Chị Nguyễn Thị Hương, công tác ở Tổng cục Thống kê, thành viên Đoàn công tác số 8, cho biết: Được đi Trường Sa với tôi là điều may mắn. Những ngày ra Trường Sa, được tìm hiểu cuộc sống của quân dân trên các đảo, tôi có nhiều cảm xúc khác nhau và được ghi lại qua từng bức ảnh. Chuyến đi đã trở thành kỷ niệm sâu sắc, không thể nào quên trong tôi và với mỗi người. Chụp ảnh ở đảo cảm xúc luôn dâng trào, xúc động nhất là hình ảnh trong lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên quần đảo Trường Sa.

Chuyến hải trình đến với các đảo, nhà giàn thuộc quần đảo Trường Sa không chỉ được lưu giữ bởi ký ức không thể nào quên đối với mỗi thành viên đoàn công tác, mà những hình ảnh chân thực, sống động về cuộc sống, sinh hoạt, về những nỗ lực vượt qua gian khó hiểm nguy của cán bộ, chiến sĩ trên đảo được ghi lại bằng những hình ảnh, thước phim vô cùng quý giá, bởi những hình ảnh đó không chỉ được chụp bằng ống kính của máy ảnh, mà còn được chụp bằng tình yêu vô bờ của trái tim mỗi thành viên đoàn công tác.