Nhà giàn DK1/7 - Pháo đài thép giữa biển khơi

Sau 7 ngày, từ ngày 3/5 đến 9/5/2023, với hơn 1.000 hải lý, tàu HQ571 đưa Đoàn công tác số 8 do Chuẩn đô đốc Phan Tuấn Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân làm Trưởng đoàn dừng tàu trước Nhà giàn DK1/7. Đứng giữa biển trời bao la, hầu hết thành viên Đoàn công tác đều ngỡ ngàng, xúc động và dâng trào niềm tự hào trước Nhà giàn DK1/7, tựa như một pháo đài thép giữa biển khơi của Tổ quốc.

Sau lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) hải quân đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, tàu HQ571 đưa đoàn công tác hướng về Nhà giàn DK1/7, điểm đến cuối cùng trong hải trình thăm 6 đảo và 1 nhà giàn.

6 giờ sáng ngày 8/5, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển khu vực Nhà giàn DK1/7 đón Đoàn công tác số 8 bằng những cột sóng cao ngút. Lệnh của Chuẩn đô đốc Phan Tuấn Hùng, Trưởng Đoàn công tác số 8 được phát đi: Đại biểu không lên trực tiếp Nhà giàn DK1/7, toàn tàu giao lưu, thăm hỏi, động viên CBCS nhà giàn bằng hệ thống bộ đàm. Thế là rất nhiều đại biểu đứng xung quanh mạng tàu hướng về Nhà giàn DK1/7 dường như lắng đọng cảm xúc khó tả, bởi mong chờ một lần được bước chân lên nhà giàn giữa biển khơi của Tổ quốc chưa thành hiện thực.

Nhà giàn DK1/7.

Nhà giàn DK1/7 là cụm từ viết tắt của Trạm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ Huyền Trân do Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tư lệnh Công binh dựng lắp và hoàn thành vào ngày 11/11/1991, có nhiệm vụ bảo vệ nguồn lợi biển trên khu vực DK1, tham gia nghiên cứu, theo dõi và thông báo khí tượng, hải văn và là cột mốc bảo vệ chủ quyền vùng biển khu vực bãi ngầm Huyền Trân.

Lần đầu được đến Trường Sa, được nhìn thấy Nhà giàn DK1/7, chị Lê Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xúc động cho biết: Gặp gỡ với chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở các đảo và tận mắt nhìn thấy Nhà giàn DK1/7 tôi cảm nhận được ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Các chiến sĩ đã sẵn sàng xa gia đình, quê hương để giữ gìn biển đảo, nhất là các CBCS Nhà giàn DK1/7. Tôi và các thành viên trong đoàn thực sự khâm phục những CBCS ở các đảo, nhà giàn trên quần đảo Trường Sa.

Cùng chung cảm xúc đó, anh Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thành viên đoàn công tác, chia sẻ: Đứng trước Nhà giàn DK1/7, tôi rất xúc động. Giữa muôn trùng sóng gió, hiểm nguy, nhưng những người lính nhà giàn vẫn sẵn sàng hy sinh, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đây là hình ảnh sống động nhất để giáo dục các thế hệ trẻ về niềm tự hào dân tộc, tầm quan trọng của việc giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

"Sóng gió mặc sóng gió. Lính nhà giàn bọn tôi ở đó. Chông chênh mặc chênh chông. Lính nhà giàn chẳng sợ bão giông. Nắng gió mặc nắng gió. Lính nhà giàn thề không ngại khó. Mưa giông mặc mưa giông. Lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng. Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời. Giữa biển trời vẫn sống yêu đời...", bài hát Lính nhà giàn đón xuân do tập thể CBCS Nhà giàn DK1/7 hát qua bộ đàm vang lên tặng đoàn công tác đã khiến nhiều người không kìm được nước mắt. Đại tá Lưu Xuân Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thành viên đoàn công tác, chứng kiến hình ảnh thăm hỏi, động viên, giao lưu giữa các chiến sĩ Nhà giàn DK1/7 với đoàn công tác qua hệ thống bộ đàm, đã xúc động chia sẻ: Tôi thật sự xúc động trước tinh thần vượt qua gian khổ, hiểm nguy, kiên cường bám trụ của CBCS Nhà giàn DK1/7 với tinh thần “còn người, còn nhà giàn, còn Tổ quốc”.

Trong chuyến hải trình thăm huyện đảo Trường Sa lần này, đoàn đại biểu tỉnh Ninh Thuận không chỉ mang đến tình cảm, động viên, chia sẻ những khó khăn vất vả của CBCS đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1/7 mà còn gửi tặng nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực với mong muốn chung tay cùng với nhân dân cả nước hướng về Trường Sa thân yêu. Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác của tỉnh, chia sẻ: Đây là chuyến công tác hết sức ý nghĩa; đứng trước Nhà giàn DK1/7 chúng tôi mới có thể chứng kiến khó khăn gian khổ của CBCS nhà giàn. Những chiến sĩ tuổi đời còn rất trẻ nhưng tinh thần ý chí sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân rất cao. Chính các chiến sĩ là nguồn cảm hứng, sự cổ vũ rất lớn cho các thành viên trong đoàn công tác.

Chia tay Nhà giàn DK1/7, tàu HQ571 đưa chúng tôi hướng về đất liền; những cột sóng biển vẫn cao ngút do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nhưng không thể ngăn được hàng trăm đôi mắt đỏ hoe hướng về Nhà giàn DK1/7. Bởi tất cả thành viên Đoàn công tác số 8 đều biết rằng, nơi ấy - Nhà giàn DK1/7 CBCS đang vẫy tay, dõi theo đoàn công tác. Sự cộng hưởng ở hai đầu nỗi nhớ: Tàu HQ571 và Nhà giàn DK1/7 dường như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin vững chắc nơi đầu sóng ngọn gió, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.