Ươm mầm xanh Trường Sa

Ở quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa), cây xanh có vai trò quan trọng trong việc tôn tạo cảnh quan môi trường, là lá chắn bảo vệ đảo khỏi tác động của sóng to, gió lớn. Vì thế phát triển cây xanh trên đảo là nhiệm vụ quan trọng. Nếu như trước đây, trên đảo chỉ có cây bàng vuông, cây phong ba mới có thể chống chọi với sóng gió Trường Sa, thì hiện nay, nhờ tích cực trồng và chăm sóc, hầu hết các đảo đều có thể trồng được nhiều loại cây ăn trái, góp phần tạo nên màu xanh trên các đảo giữa biển khơi.

Đảo Song Tử Tây tuy có diện tích khá lớn nhưng không có hệ thống nước ngọt. Nguồn nước chủ yếu dựa vào nước mưa và hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt. Khi những cơn mưa đến, nước mưa được tích trữ trong những bể chứa lớn phục vụ cho sinh hoạt và giúp cho các loại cây trồng trên đảo phát triển.

Những năm gần đây, nhờ tích cực chăm sóc, cải tạo, lớp đất cằn cỗi gồm cát và san hô đã được bón thêm phân vi sinh và đất thịt mang từ đất liền ra nên đảo Song Tử Tây có thể trồng được nhiều loại cây ăn trái như: Chuối, dừa, ổi, mít, xoài, đu đủ... Những loại cây này không những tạo màu xanh cho đảo mà góp phần cung cấp nguồn trái cây tươi và đa dạng hơn nguồn thức ăn xanh cho quân và dân trên đảo. Thượng tá Trần Văn Hùng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, chia sẻ: Hằng năm, đảo Song Tử Tây đều bị ảnh hưởng do bão vì thế phải trồng thật nhiều cây thì mới bảo vệ đảo được tốt. Ngoài những cây bảo vệ mặt ngoài như: Cây tra, cây phong ba, bàng vuông, cây dương... thì bên trong trồng các loại cây ăn trái, cây rau xanh... để tạo bóng mát và cung cấp thức ăn cho chiến sĩ, người dân trên đảo.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây trồng nho trên đảo.

Với mong muốn chung tay thực hiện chương trình phủ xanh Trường Sa và đa dạng các loại cây trồng trên đảo, nhân chuyến công tác tại đảo Song Tử Tây, phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận đã mang những cây nho giống từ Ninh Thuận đến để tặng cho người dân, cán bộ và chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây. Lần đầu được trồng, chăm bón những cây nho được mang ra từ vùng đất nắng, các chiến sĩ và người dân đảo rất thích thú, với sự tương đồng của thời tiết trên đảo với thời tiết ở Ninh Thuận, hy vọng những cây nho sẽ sinh trưởng và phát triển tốt trên quần đảo Trường Sa. Anh Nguyễn Ngọc Phú, giáo viên Trường Tiểu học Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, chia sẻ niềm vui: Những năm gần đây thì đảo Song Tử Tây đã trồng được nhiều loại cây ăn trái nhờ đó mà người dân, chiến sĩ có trái cây để sử dụng. Bây giờ được trồng cây nho ở đảo tôi thấy rất vui vì được biết cây nho chịu được với khí hậu khô, nóng ở Ninh Thuận thì cũng giống thời tiết ở đảo nên tôi nghĩ cây sẽ phát triển tốt lắm.

Trường Sa đang từng ngày xanh thêm nhờ những mầm xanh được ươm trồng và chăm sóc cẩn thận. Những mầm xanh ngày lại qua ngày vươn lên, giúp cho các điểm đảo không còn khô khan, trống trải mà thay vào đó là sự trù phú, đầy sức sống nơi các điểm đảo tiền tiêu của Tổ quốc.