Thị trường điện lạnh “vào mùa” cao điểm

Bước vào cao điểm mùa nắng nóng, thị trường hàng điện máy trở nên sôi động hơn, nhất là các sản phẩm như máy lạnh, tủ lạnh, quạt điều hòa, máy lọc không khí… cho đến máy sinh tố, máy ép trái cây… bắt đầu “đắt hàng”.

Ngay từ đầu tháng 4, tại nhiều cửa hàng điện máy trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm như: Siêu thị điện máy Chợ Lớn, điện máy Xanh, điện máy Từ Sơn… lượng khách hàng đến mua sắm gia tăng rõ rệt. Trong đó, mặt hàng máy lạnh ghi nhận số lượng bán ra tăng mạnh với nhiều dòng sản phẩm phù hợp túi tiền người tiêu dùng. Theo chia sẻ của nhân viên quản lý cửa hàng điện tử điện máy Thuận Phong (phường Đô Vinh), hơn 1 tháng trở lại đây, sức mua sản phẩm làm mát nhất là máy lạnh tăng mạnh, khoảng 30% so với tháng trước. Chủ yếu khách hàng lựa chọn sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện nhiều hơn. Nhìn chung, mặt bằng giá của hàng điện máy năm nay cơ bản không tăng giá nhiều, chỉ dao động trong khoảng 1-3%.

Anh Nguyễn Văn Lượm, xã Phước Hậu (Ninh Phước) đang tìm mua máy lạnh tại cửa hàng Thuận Phongcho biết: Do nhà có con nhỏ nên tôi ưu tiên chọn mua máy lạnh có các tính năng khử ẩm, kháng khuẩn, khử mùi hôi tốt khi sử dụng trong phòng kín, chế độ ngủ đêm và tiết kiệm điện trong quá trình sử dụng.

Người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm máy lạnh tại cửa hàng Điện máy Xanh.

Theo một số cửa hàng kinh doanh điện máy, điện lạnh, hiện các mặt hàng này đang bán chạy. Anh Nguyễn Văn Kiên, nhân viên cửa hàng Điện máy Xanh (đường 21/8) cho biết: Những năm gần đây, phần lớn các sản phẩm điều hòa đều được nhà sản xuất cải tiến công nghệ hướng đến các tính năng như tiết kiệm điện, cảm ứng thông minh, màn hình hiển thị nhiệt độ, lọc không khí, tự động làm sạch dàn lạnh,… với nhiều mức giá để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Dòng máy lạnh được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn nhất thuộc công nghệ inverter (tiết kiệm điện) thế hệ mới. Người tiêu dùng hiện có xu hướng chọn mua các sản phẩm tầm trung và cao cấp với công suất dưới 12.000 BTU (1,5HP), mức giá dao động từ 6-13 triệu đồng/chiếc tùy nhãn hiệu.

Bên cạnh máy lạnh, thì quạt điều hòa, quạt phun sương có chức năng làm mát không khí tương tự như điều hòa nhiệt độ, kích thước nhỏ gọn, của các thương hiệu: Kangaroo, Sunhouse, Daikiosan có giá dao động từ 2,5 triệu đến 6 triệu đồng tùy công suất… cũng được nhiều gia đình chọn mua thêm để dùng xen kẽ, góp phần tiết kiệm điện và tiết giảm chi phí. Chị Hoàng Thảo (phường Bảo An) bộc bạch, vì nhà đã có máy lạnh sử dụng trong phòng ngủ nên chị chọn mua máy quạt hơi nước đặt ở phòng khách trong những ngày nắng nóng như hiện nay. Theo chị đây là giải pháp tiết kiệm chi phí với những ai kinh tế “eo hẹp” mà vẫn đảm bảo được không khí mát mẻ, đồng thời có thể di chuyển linh hoạt trong nhà. Bên cạnh đó, giá cũng giảm sâu nên chị quyết định mua một cái để sử dụng trong phòng khách.

Hầu hết các đại lý, cửa hàng, siêu thị bán hàng điện lạnh trên địa bàn tỉnh đang “đua nhau” tung ra nhiều hình thức khuyến mãi như giảm giá từ 20-40% cùng nhiều quà tặng giá trị để kích cầu tiêu dùng. Ngoài các ưu đãi về giá, các đơn vị kinh doanh đang áp dụng nhiều chương trình hấp dẫn kèm theo như bảo hành bảo trì lâu dài, dịch vụ lắp đặt miễn phí chỉ trong 2 giờ, trả góp lãi suất 0%, tặng phiếu mua hàng, vật tư, phụ kiện giảm đến 50%...

Hiện nay thị trường điện máy nói chung ngày càng đa dạng từ mẫu mã, chủng loại đến giá thành sản phẩm, chính vì vậy, để tránh thiệt hại khi mua nhầm hàng giả, kém chất lượng, người tiêu dùng tốt nhất nên đến các đại lý, siêu thị, cửa hàng uy tín để được đảo đảm về xuất xứ và chất lượng sản phẩm cũng như chính sách bảo hành, dịch vụ tốt khi lắp đặt với giá cả hợp lý. Qua đó lựa chọn được sản phẩm thật sự phù hợp và hữu ích cho gia đình của mình trong những ngày nắng nóng.