Hội thi Tin học trẻ tỉnh: Kết nối ươm mầm tài năng tin học

Là hội thi trí tuệ có bề dày lịch sử lâu năm, Hội thi Tin học trẻ tỉnh đã trở thành điểm đến kết nối, hội tụ của các em học sinh (HS) thuộc các cấp học trên địa bàn tỉnh có chung niềm đam mê là tin học để tranh tài, thi đấu. Cũng chính từ đây đã phát hiện, ươm mầm, bồi dưỡng các tài năng công nghệ thông tin (CNTT) trong tương lai.

Vừa qua, tại Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ 20 năm 2023. Cuộc thi thu hút sự tham gia của 130 thí sinh (TS) là HS cấp tiểu học, THCS và THPT đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các TS được chia thành các bảng: A, B, C, D2, D3. Cụ thể, bảng A, B, C được phân lần lượt theo cấp học tiểu học, THCS và THPT. Các TS tranh tài ở phần kỹ năng lập trình, giải các bài toán thuộc chương trình tương ứng với cấp học như: Sử dụng ngôn ngữ Scratch; Free Pascal, DevC++, CodeBlocks. Nội dung thi có nhiều đổi mới theo hướng phát huy tính sáng tạo của TS để giải quyết các bài toán trong thực tế, hướng tới ứng dụng vào đời sống. Đối với bảng D2 và D3, TS cấp THCS và THPT tham gia phần thi sản phẩm sáng tạo, khuyến khích các em xây dựng các sản phẩm tích hợp ứng dụng trong các lĩnh vực tự động hóa, giáo dục, giao thông, môi trường, nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ. Trong đó, tiêu chí đánh giá sản phẩm, gồm: Tính sáng tạo ý tưởng, giải pháp của sản phẩm; triển vọng ứng dụng của sản phẩm trong thực tế; tầm nhìn của sản phẩm.

Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh thuộc bảng C cấp THPT.

Đánh giá về cuộc thi năm nay, đồng chí Đào Xuân Kỳ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Trải qua 20 lần tổ chức, Hội thi Tin học trẻ tỉnh đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích, ý nghĩa và đạt những kết quả đáng khích lệ. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay không chỉ dừng lại ở quy mô tổ chức, số lượng TS tham gia mà còn chất lượng bài thi được nâng lên đáng kể so với những năm trước. Có được điều này là nhờ các trường, địa phương đã tổ chức sơ tuyển kỹ lưỡng. Đến với hội thi, các em có tinh thần chủ động, đầu tư, nghiêm túc trong quá trình làm bài nên có những bài thi đạt điểm tuyệt đối, cơ cấu giải đều được đảm bảo. Cùng với đó, nội dung, hình thức của hội thi ngày càng được đổi mới, cập nhật xu hướng công nghệ, phù hợp tình hình thực tiễn.

Đến với hội thi, các em TS được tạo điều kiện tốt nhất để thể hiện kiến thức, giao lưu, chia sẻ với các bạn bè cùng trang lứa về niềm đam mê đối với tin học. Em Võ Văn Đạt, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, đạt giải Nhất bảng C chia sẻ: Từ nhỏ em đã có niềm đam mê, yêu thích đối với CNTT. Tham gia hội thi chính là dịp để em thử sức, cọ xát thực tế với các cuộc thi để rèn luyện bản lĩnh bản thân. Với kết quả đạt được, em rất kỳ vọng bản thân sẽ tiếp tục có thêm nhiều cơ hội được bồi dưỡng, trau dồi các kiến thức liên quan đến tin học, từ đó góp một phần sức lực nhỏ vào sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước.

Mục tiêu của hội thi nhằm đẩy mạnh việc nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng CNTT trong thanh thiếu nhi. Đồng thời, các em HS đạt giải sẽ được bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng để tiếp tục tham dự Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 29. Với những ý nghĩa mang lại, mong rằng hội thi sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới, xứng đáng là “vườn ươm” tài năng tin học, tạo nguồn nhân lực về CNTT phục vụ sự phát triển của tỉnh nhà, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số như hiện nay.