Chuẩn bị tốt điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Cùng với cả nước, từ ngày 27 đến 30/6, học sinh (HS) tỉnh ta sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Để kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy chế, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết.

Những nội dung thí sinh cần lưu ý

Ngày 24/3/2023, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12/3/2021 của Bộ trưởng GD&ĐT. Theo đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh (TS) cần lưu ý một số nội dung sau:

TS dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có thể đăng ký dự thi (ĐKDT) bằng 2 hình thức: Trực tuyến, trực tiếp. TS chỉ được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

Điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023 đối với người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thuộc diện 2 được cộng 0,25 điểm; đối với người dân tộc thiểu số thuộc diện 3 được cộng 0,5 điểm.

Học sinh khối 12 Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tích cực học tập, chuẩn bị tâm thế tốt nhất
cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thời gian ĐKDT từ ngày 4/5/2023 đến 17 giờ 00 ngày 13/5/2023. TS là HS lớp 12 năm học 2022-2023 ĐKDT trực tuyến thông qua tài khoản là số CCCD/CMND hoặc mã định danh; TS tự do ĐKDT trực tiếp tại các điểm ĐKDT (theo mẫu). TS kiểm tra, rà soát kỹ việc lựa chọn môn thi/bài thi khi ĐKDT; lưu ý Có/Không dùng kết quả thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Nơi thường trú thay cho hộ khẩu thường trú.

Đối với việc xét miễn môn thi Ngoại ngữ, chậm nhất ngày 13/5/2023, TS phải có chứng chỉ ngoại ngữ thì mới được đăng ký để miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. TS có chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định. TS được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ. TS được đăng ký dự thi môn thi Ngoại ngữ giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học ở trường.

Tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện

Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngày 21/4 vừa qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị công tác thi năm 2023 nhằm đánh giá công tác thi năm 2022 và triển khai phương án, kế hoạch tổ chức các kỳ xét, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh các lớp đầu cấp THCS, THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Ngoài những nội dung nói trên, hội nghị cũng đã phổ biến những điểm mới, khác trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; điểm mới trong công tác tuyển sinh ĐH, CĐ giáo dục mầm non năm 2023; đồng thời, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn một số nghiệp vụ thi cho các đại biểu tham dự... Cùng với đó, Sở GD&ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 209/QĐ/UBND ngày 4/5/2023 về việc ban hành phương án và kế hoạch tổ chức các kỳ xét tốt nghiệp, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp đầu cấp THCS, THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh; tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2023; kiểm tra công tác chuẩn bị cho các kỳ thi; kiểm tra chéo hồ sơ dự thi; thu nhận hồ sơ ĐKDT của TS tự do đã tốt nghiệp THPT, tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ và các đối tượng đặc biệt khác được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho phép...

Đối với các cơ sở giáo dục, đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác các quy định của Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ ĐH, CĐ ngành Giáo dục mầm non hệ chính quy năm 2023; đề án tuyển sinh năm 2023 của các trường ĐH, CĐ trong toàn quốc (chú trọng các trường ĐH, CĐ phía Nam) cho HS lớp 12; định hướng cho HS chọn đăng ký bài thi tổ hợp; hướng dẫn, tổ chức ĐKDT trực tuyến, trực tiếp; thu nhận hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT của HS đang học tại trường và TS tự do chưa tốt nghiệp THPT; tổ chức dạy đúng, đủ nội dung chương trình lớp 12 theo tiến độ; tăng cường ôn tập, bồi dưỡng, phụ đạo HS... Một số trường THPT như: Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), Tôn Đức Thắng (Ninh Hải), Nguyễn Du (Ninh Sơn)... đã tổ chức cho HS khối 12 thi thử tốt nghiệp THPT để đánh giá chất lượng dạy - học và tạo điều kiện cho các em làm quen với không khí thi cử. Theo kế hoạch, giữa tháng 5/2023, các trường THPT trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sẽ thành lập Ban ra đề và tổ chức chung một kỳ thi thử tốt nghiệp cho HS khối 12. Một số trường THPT trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức cho HS khối 12 thi thử tốt nghiệp trong tháng 5 và tháng 6... Qua đó, giúp HS nắm vững kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi thật đạt kết quả tốt nhất.

Việc triển khai và tổ chức các kỳ thi trong năm 2023 nói chung, kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các địa phương và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tin rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, từ sớm, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức đảm bảo nghiêm túc, khách quan, an toàn về mọi mặt, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng chất lượng dạy - học của các cơ sở giáo dục và phù hợp với thực tiễn địa phương.