Triển khai mô hình điểm “Cộng đồng tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu”

Ngày 5/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch lễ phát động và xây dựng mô hình điểm “Cộng đồng tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH)”. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

Việc triển khai mô hình nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo đối với nhiệm vụ BVMT và thích ứng với BĐKH ở địa bàn dân cư. Tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của môi trường và hiện thực hóa những cam kết của các tôn giáo đối với nhiệm vụ BVMT và thích ứng với BĐKH bằng các hoạt động cụ thể, phù hợp với đặc điểm của tôn giáo và địa bàn dân cư. Vận động nhân dân tích cực tham gia vào các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường tại địa bàn khu dân cư, sử dụng tiết kiệm năng lượng, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường... Trên cơ sở đồng tình cao của các đại biểu, cuộc họp thống nhất chọn thôn Phước Nhơn, xã Xuân Hải (Ninh Hải) để tổ chức lễ phát động, thời gian dự kiến vào ngày 5/6/2023.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng, công tác BVMT, ứng phó với BĐKH là việc làm không chỉ của riêng một cá nhân, một tập thể mà của toàn xã hội và phải được thực hiện, hành động một cách tự nguyện, tự giác, xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm của mỗi người. Để buổi lễ diễn ra trang trọng, đạt hiệu quả, đồng chí giao các phòng, ban chuyên môn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xây dựng đề cương khảo sát tình hình đời sống, phong tục tập quán, nếp sinh hoạt của khu dân cư; đặc biệt là thực trạng ô nhiễm môi trường, những yêu cầu cần phải khắc phục; tổ chức tập huấn cho cán bộ Mặt trận cấp xã, phường, thị trấn, Ban Công tác Mặt trận và đại diện tổ chức tôn giáo nơi được chọn xây dựng mô hình điểm, đồng thời tổ chức họp dân trong khu dân cư để thảo luận mục đích, yêu cầu và nội dung xây dựng mô hình; tổ chức ký cam kết; hướng dẫn về nội dung và phương pháp hoạt động, đồng thời đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nội dung đã cam kết... Sau khi xây dựng, đưa vào vận hành cần theo dõi, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả mô hình, mục đích cuối cùng là làm thế nào để những mô hình phát động phải thực sự hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân.