Lễ hội cầu ngư Lăng Thần Nam Hải ở làng biển Mỹ Tân

Ngày 30/4, tại làng biển Mỹ Tân, xã Thanh hải (Ninh Hải) đã diễn ra Lễ hội cầu ngư Lăng Thần Nam Hải nhằm cầu mưa thuận gió hòa, thuyền đầy tôm cá.

Năm nay, Lễ hội cầu ngư Lăng Thần Nam Hải Mỹ Tân diễn ra đúng dịp ngày lễ lớn của đất nước nên người dân vùng biển nơi đây rất háo hức và phấn khởi. Đây cũng là dịp để du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, thưởng lãm để hiểu hơn về văn hóa và tín ngưỡng của ngư dân miền biển ở Ninh Thuận. Đúng 12 giờ trưa ngày 30/4 (tức 11/3 âm lịch) các bậc bô lão cùng ngư dân bắt đầu thực hiện nghi lễ cúng tại Lăng ông Nam Hải. Sau đó cùng đoàn tiến về cảng cá Mỹ Tân để thực hiện nghi thức nghinh thần.

Các chiếc thuyền ghép chặt nhau xuất phát đầu tiên để ra biển nghinh đón thần Nam Hải.

Đây cũng là phần nghi lễ đặc sặc và thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương theo dõi. Lễ rước gồm hàng chục chiếc tàu lớn nhất làng cùng với những người khỏe mạnh, can trường nhất đã được làng tuyển chọn. Trong đó, 3 chiếc tàu lớn sẽ ghép đôi chặt vào nhau để khởi hành từ lăng Ông Nam Hải hướng ra biển khơi. Khi đã vươn khơi hơn một hải lý, tàu chính rẽ phải chạy lên hướng Hòn Đỏ, rồi ngược lại đến Hòn Chông thì dừng lại (đây là hai nơi thường được “Ông” đưa người gặp nạn vào để thoát chết sau mỗi trận bão tố). Lúc này, trên tàu nổi lên một hồi trống hiệu, người chủ tế sẽ thực hiện nghi thức dâng hương và cầu khấn theo lễ tục. Khi lễ cúng hoàn tất, cả đoàn người cùng hò reo vang dậy trên biển. Các tàu đồng loạt nổ máy, quay mũi hướng vào bờ.

Đội múa náp (múa siêu) trong đoàn rước Thần Nam Hải của lễ hội.

Ông Lê Khán, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội cầu ngư Lăng Thần Nam Hải Mỹ Tân cho biết: Lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ 30/4 đến ngày 4/5 (nhằm 11/3 đến 15/3 năm Quý Mão). Ngoài lễ nghinh thần thì Lễ hội cầu ngư Lăng Thần Nam Hải Mỹ Tân còn có nhiều nghi thức khác như: Lễ thỉnh sinh, lễ giỗ tiền hiền, lễ tế chánh Ông Nam Hải, lễ tế hội đồng khai tràng, ca diên, hát tuồng và cuối cùng là lễ tôn vương. Trong những ngày diễn ra lễ hội, ngư dân địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và nhiều trò chơi mang đậm văn hóa vùng biển. Qua đó, giúp ngư dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn chặt tình làng nghĩa xóm, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Đông đảo người dân đổ về Lăng Thần Nam Hải ở làng biển Mỹ Tân xem lễ hội.

Dịp Lễ hội cầu ngư năm nay diễn ra phấn khởi và long trọng hơn khi Lễ hội cầu ngư Lăng Thần Nam Hải Mỹ Tân ở xã Thanh Hải được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc Gia. Đây là niềm vui để động viên tinh thần ngư dân nơi đây yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.