Các nhà lập pháp Mỹ đề xuất dự luật ngăn AI sử dụng vũ khí hạt nhân

Một nhóm các nhà lập pháp Mỹ thuộc cả hai đảng ngày 26/4 đã trình bày một dự luật nhằm cấm trí tuệ nhân tạo (AI) được phép đưa ra quyết định triển khai vũ khí hạt nhân.

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, dự luật được đưa ra đồng thời tại Hạ viện và Thượng viện. Các đại diện Ted Lieu, Donald Beyer, Jr. và Ken Buck đã trình bày dự luật tại Hạ viện trong khi Thượng nghị sĩ Edward Markey có động thái tương tự tại Thượng viện.

Dự luật “Ngăn trí tuệ nhân tạo sử dụng vũ khí hạt nhân” sẽ hệ thống hóa chính sách hiện tại của Lầu Năm Góc, bắt buộc con người là chủ thể triển khai bất kỳ vụ phóng hạt nhân nào và sẽ cấm các quỹ liên bang được sử dụng để thực hiện bất kỳ vụ phóng hạt nhân nào bằng các hệ thống tự động. Theo nội dung dự luật, các vụ phóng hạt nhân sẽ cần có sự kiểm soát một cách chặt chẽ của con người.

Máy bay chiến đấu F-35 thử nghiệm thả bom B61-12. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Trong một tuyên bố chung, các nhà lập pháp nêu rõ: “Công nghệ AI đang phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh chóng. Mặc dù tất cả chúng ta đều cố gắng tìm cách ứng phó với tốc độ phát triển của AI, nhưng tương lai của AI và vai trò của nó trong xã hội vẫn chưa rõ ràng. Công việc của chúng ta, với tư cách là thành viên Quốc hội là phải có tầm nhìn xa có trách nhiệm khi nói đến việc bảo vệ các thế hệ tương lai khỏi những hậu quả tàn khốc có thể xảy ra”.

Một bản tóm tắt ngắn gọn về dự luật do các nhà lập pháp đưa ra nói rằng trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người trong việc kiểm soát và phán quyết pháp lý. Các nhà lập pháp nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo những rào chắn để bảo vệ các thế hệ tương lai khỏi những hậu quả tàn khốc có thể xảy ra và đảm bảo rằng sẽ không có chuyện robot có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong tương lai.

Trong bản báo cáo “Đánh giá tình hình hạt nhân năm 2022” của Lầu Năm Góc, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố con người phải luôn tham gia vào quá trình ra quyết định khi tổng thống cân nhắc việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Đầu tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas cho biết bộ này đang thành lập một lực lượng đặc nhiệm sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để bảo vệ cơ sở hạ tầng và lợi ích quan trọng của quốc gia.

Theo TTXVN/Báo Tin tức