Nga ưu tiên phát triển máy bay không người lái

Ngành công nghiệp máy bay không người lái của Nga "rất có triển vọng và quan trọng", có thể đạt giá trị 1.000 tỷ ruble (12,2 tỷ USD).

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra tuyên bố trên tại một sự kiện về lĩnh vực máy bay không người lái diễn ra ngày 27/4 tại khu công nghiệp Rudnevo ở Moskva. Ông đồng thời nhấn mạnh tính ứng dụng của thiết bị bay không người lái là vô tận, không có ngành kinh tế hay công nghiệp nào không thể sử dụng máy bay không người lái. Ông nêu rõ việc phát triển lĩnh vực máy bay không người lái có thể làm tăng đáng kể khả năng cạnh tranh của mọi nền kinh tế.

Máy bay không người lái Lancet của Nga. Ảnh: TASS

Người đứng đầu nước Nga nhấn mạnh việc phát triển thiết bị bay không người lái và các công nghệ cao khác sẽ là một trong những ưu tiên của Nga không chỉ trong thập kỷ hiện tại mà còn cả trong tương lai. Theo đó, các công ty tham gia phát triển thiết bị bay không người lái của Nga sẽ nhận được mọi hỗ trợ của nhà nước. Tổng thống Putin cho biết thêm Nga sẽ phê duyệt các quyết định và dự án trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Andrey Belousov cho biết đến cuối năm 2026, nước này có thể sản xuất 18.000 máy bay không người lái mỗi năm. Con số này không bao gồm máy bay không người lái hạng siêu nhẹ có trọng lượng dưới 1 kg. Hiện nhu cầu về máy bay không người lái của Nga đã được đáp ứng 37% và dự kiến sẽ tăng lên 52%. Đến năm 2030, Nga dự kiến sản xuất 32.000 máy bay không người lái mỗi năm, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu trong nước. Theo Phó Thủ tướng Belousov, nhu cầu hằng năm của Nga hiện ước tính là khoảng 32.000 máy bay không người lái, trong đó khoảng 20.000 máy bay không người lái được nhập khẩu từ nước ngoài, phần còn lại được sản xuất trong nước nhưng chủ yếu nhập khẩu linh kiện.

Theo TTXVN/Báo Tin tức