Ngư dân Nguyễn Thanh Xuân: Tích cực tham gia bảo vệ an ninh vùng biển

Thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Xuân (ảnh), ở thôn Lạc Tân 1, xã Phước Diêm (Thuận Nam) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân không vi phạm việc khai thác hải sản bất hợp pháp; chủ động đầu tư trang thiết bị hiện đại để khai thác hải sản xa bờ góp phần phát triển kinh tế gia đình gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ông Xuân có hơn 40 năm gắn bó nghề biển, chủ yếu là nghề pha xúc cá cơm. Mặc dù nghề này không ít khó khăn, vất vả nhưng ông quyết tâm bám biển để ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng từ kinh tế biển. Bên cạnh đó, ông dành nhiều thời gian tìm hiểu, cập nhật chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo để đánh bắt hải sản đúng quy định pháp luật. Tích cực tuyên truyền cho các chủ phương tiện, ngư dân địa phương nâng cao nhận thức, không xâm phạm vùng biển nước ngoài; không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, nhằm góp phần để Ủy ban Châu Âu sớm gỡ “thẻ vàng” cho Việt Nam.

Với kinh nghiệm thực tiễn của mình, ông Xuân còn nhiệt tình vận động ngư dân mạnh dạn đầu tư đóng thuyền công suất lớn, trang thiết bị, ngư lưới cụ, máy định vị, bộ đàm, máy tầm ngư, máy dò quét theo hướng hiện đại; chia sẻ kỹ năng sử dụng, bảo quản các thiết bị hàng hải, thiết bị giám sát hành trình an toàn để khai thác hải sản xa bờ, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Theo hướng dẫn của đồn biên phòng và UBND xã Phước Diêm, ông và các chủ tàu thuyền ở địa phương tình nguyện đăng ký tham gia Tổ tàu thuyền an toàn (TTAT) theo Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Với sự tham gia tích cực này, trong năm 2022, huyện Thuận Nam đã ra quyết định thành lập 10 tổ/45 phương tiện, với 454 thuyền viên tham gia, trong đó, ông Xuân được phân công làm Tổ trưởng Tổ TTAT số 10 cùng 4 thành viên khác. Qua đó, đã giúp cho các tổ viên và ngư dân địa phương tăng cường mối quan hệ, đoàn kết khai thác, nhiệt tình tham gia cứu nạn, cứu hộ khi ngư dân trong và ngoài tỉnh gặp tai nạn, sự cố mất an toàn xảy ra trên biển.

Ông Xuân phấn khởi chia sẻ thêm, phát huy vai trò của Tổ trưởng Tổ TTAT ông càng thể hiện tinh thần yêu nước, sẵn sàng làm “cột mốc sống” bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới biển, đảo của Tổ quốc. Đặc biệt, khi phát hiện các phương tiện tàu, thuyền của nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam thì nhanh chóng kêu gọi các phương tiện cùng làm ăn trên biển và các Tổ TTAT khác cùng nhau cảnh báo, khẩn trương kết nối thông tin liên lạc, thông báo cho trạm kiểm soát của bộ đội biên phòng ở địa phương biết hành vi vi phạm của tàu thuyền nước ngoài để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, góp phần giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối tuyến biên giới biển, đảo của quốc gia.

Với những hoạt động tích cực trên, ông Nguyễn Thanh Xuân vừa được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” năm 2022.