Phát triển văn hóa, văn nghệ đồng bộ, hài hòa với sự tiến bộ xã hội

Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn nghệ (VHVN) ở tỉnh ta đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực VHVN; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đề ra. Theo đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, nhất là các ngành trong khối tuyên tuyền đã tham mưu, chỉ đạo thực hiện các hoạt động VHVN tập trung tuyên truyền, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ VH của các tầng lớp nhân dân. Những kết quả đạt được đã góp phần tích cực vào việc gìn giữ, phát triển nét đẹp VH, phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương; hạn chế và từng bước đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực trong đời sống xã hội; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; gắn kết cộng đồng dân cư, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Dấu ấn về bản sắc của VH, con người Ninh Thuận từng bước được định hình, dần khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong cuộc sống đương đại.

Biểu diễn văn nghệ đặc sắc mừng Đảng- mừng xuân Quý Mão 2023. Ảnh: V.Miên

Để tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực VHVN trong thời gian tới có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, an toàn; bảo đảm đúng với các quy định, phù hợp với nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 3583-CV/TU; UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của trung ương, Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển VHVN trong thời kỳ mới, về chống sự xâm nhập của các sản phẩm VH độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội… Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng con người Ninh Thuận phát triển toàn diện, có nếp sống VH, văn minh, hiện đại gắn với hội nhập, giữ gìn bản sắc, truyền thống VH, mang đậm nét đặc trưng của con người Ninh Thuận.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động VHVN, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh trong năm 2023. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; nâng cao chất lượng các danh hiệu VH. Chỉ đạo, định hướng các hoạt động sáng tác, xuất bản, chú trọng tuyên truyền, giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật của các văn, nghệ sĩ trong tỉnh; nâng cao chất lượng sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật... Nâng cao chất lượng công tác quản lý và tổ chức các hoạt động của hệ thống thiết chế VH cơ sở; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác tu bổ, tôn tạo di tích trên địa bàn tỉnh; việc thực thi các chính sách, giải pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về VH; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những sai phạm theo quy định của pháp luật. Tăng cường sự phối hợp giữa các địa phương, đơn vị, cơ quan liên quan trong tuyên truyền cũng như trong công tác kiểm tra, giám sát và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực VHVN.

UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương có liên quan trong việc thẩm định, chỉ đạo các hoạt động VHVN, trọng tâm là việc thẩm định, duyệt nội dung các chương trình biểu diễn nghệ thuật, phim, ảnh, ấn phẩm sách, báo,… phục vụ các ngày lễ kỷ niệm, ngày lễ lớn quy mô cấp tỉnh. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hoạt động VH, nghệ thuật nổi cộm, trái với quy định của pháp luật. Chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo tồn và phát huy các giá trị của các di sản VH, lịch sử trên địa bàn gắn với phát triển du lịch và dịch vụ, nhất là các di sản VH đã được UNESCO công nhận và ghi danh.

UBND các huyện, thành phố chủ động tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động VHVN và các sự kiện quan trọng diễn ra trong năm 2023 của đất nước, tỉnh, địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường nắm bắt thông tin, kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên lĩnh vực VHVN, bảo vệ vững chắc đường lối VHVN của Đảng; kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm việc truyền bá các sản phẩm văn hóa độc hại, các hành vi lợi dụng niềm tin tôn giáo nhằm chia rẽ, giảm sút lòng tin của nhân dân với Đảng. Tuyên truyền, vận động, cổ vũ các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia xây dựng môi trường VH lành mạnh, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và các hoạt động VHVN.

Các cơ quan truyền thông xây dựng kế hoạch, thường xuyên tuyên truyền các nội dung được nêu trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng trên lĩnh vực VHVN; áp dụng công nghệ trong xây dựng các chương trình, hoạt động, biên tập nội dung tin, bài phản ánh các sự kiện VHVN nổi bật của tỉnh. Phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời sự xâm nhập của các sản phẩm phản VH, phi thẩm mỹ vào xã hội, nhất là trên môi trường internet và không gian mạng xã hội.