Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Góp sức vì an sinh xã hội

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh phát huy tốt vai trò nòng cốt trong cứu trợ nhân đạo tại địa phương, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người yếu thế, người nghèo, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân.

Cán bộ hội viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh tập huấn sơ cấp cứu cho các tình nguyện viên.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, mỗi cán bộ, hội viên CTĐ các cấp tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; chủ động phối hợp các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo. Gần đây nhất có chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động từ năm 2022 nhằm chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh kịp thời xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ngành liên quan vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm đồng hành với chương trình. Căn cứ kết quả khảo sát nhu cầu tại các địa phương, Hội CTĐ tỉnh phối hợp Hội CTĐ cơ sở tổ chức thu thập thông tin hộ hưởng lợi và cập nhật danh sách trên 1.800 hộ chủ tàu, ngư dân trên các tàu, thuyền đánh bắt xa bờ, các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại 3 xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển và các xã ven biển thuộc 2 huyện Ninh Phước, Thuận Nam đúng theo quy định và yêu cầu của Trung ương Hội. Theo đó, 16 ngư dân nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phước Dinh (Thuận Nam) được hỗ trợ 11.875.000 đồng/hộ mua ngư lưới cụ, phát triển nghề đi biển. Không chỉ được hỗ trợ tiền mua ngư lưới cụ, tạo nguồn sinh kế, những ngư dân nghèo còn được trao tặng bộ áo phao cứu sinh đa năng, được phổ biến kiến thức pháp luật bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tổ chức tập huấn về sơ cấp cứu... Trong năm 2022, Hội đã trao 1.250 bộ áo phao cứu sinh đa năng, 140 túi sơ cấp cứu, 140 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân nghèo, khó khăn và các chủ tàu thuyền tham gia đánh bắt xa bờ tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Hải và Thuận Nam, với tổng kinh phí trên 1,9 tỷ đồng. Thông qua chương trình, nhiều gia đình ngư dân nghèo trên địa bàn tỉnh có thêm kinh phí mua sắm ngư lưới cụ, cải thiện điều kiện lao động, an toàn khi vươn khơi bám biển.

Là một trong 16 hộ dân được hỗ trợ sinh kế thuộc chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, ông Phạm Hữu Phương, thôn Sơn Hải 1, xã Phước Dinh (Thuận Nam) chia sẻ: Từ số tiền được hỗ trợ gia đình tôi mua sắm thêm ngư lưới cụ mới để khai thác đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế. Nghề đi biển với rất nhiều hiểm nguy, gian khó, nhưng được sự quan tâm, động viên của các cấp chúng tôi quyết bám biển vừa để mưu sinh, vừa khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cũng trong thời gian qua, Hội CTĐ các cấp đã tổ chức hiệu quả các hoạt động nhân đạo xã hội, kịp thời đồng hành, sẻ chia với những người yếu thế, tạo điều kiện giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Sau 2 tháng triển khai phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão - 2023, các cấp hội đã huy động được trên 12,4 tỷ đồng, giúp đỡ cho 38.555 đối tượng cùng vui xuân, đón tết. Duy trì tốt dự án “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”, đến nay, đàn bò sinh sản phát triển được 318 con tạo sinh kế bền vững cho các hộ nghèo ở 2 huyện Bác Ái, Thuận Bắc... Cùng với đó, nhiều hoạt động nhân đạo xã hội mang tính hỗ trợ phát triển bền vững như: “Xây nhà nhân ái”, các phong trào “tương thân, tương ái” khác đã phát triển rộng khắp trong toàn tỉnh. Chỉ trong quý I/2023, Hội CTĐ tỉnh đã trợ giúp cho 4.438 lượt người khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn, với tổng trị giá đạt gần 1,5 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Với cán bộ, hội viên CTĐ, mỗi việc làm nhân đạo, mỗi hoạt động từ thiện đều hướng về những hoàn cảnh khó khăn, những số phận kém may mắn trong xã hội. Dù trực tiếp thực hiện hay làm “cầu nối”, Hội CTĐ đều thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện công tác nhân đạo xã hội, góp phần vào nhiệm vụ hỗ trợ an sinh và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.