Nhiều diện tích bưởi da xanh ở xã Phước Bình bị ruồi vàng phá hoại

Xã Phước Bình (Bác Ái) là địa phương có diện tích bưởi da xanh lớn nhất tỉnh, gần 200 ha. Diện tích bưởi tăng nhưng hộ trồng chưa quan tâm đầu tư sản xuất theo hướng thâm canh nên dịch bệnh thường xuyên xảy ra. Từ cuối năm 2022 đến nay một số loại dịch bệnh như: Thán thư, khảm lá, đặc biệt là dịch ruồi vàng đục trái cùng lúc tấn công nhiều vườn bưởi trên diện rộng gây thiệt hại nặng cho người trồng.

Vườn bưởi gần 1 ha của gia đình bà Katơr Thị Ghín ở thôn Gia É hiện đang trong giai đoạn thu hoạch, do bị ruồi vàng tấn công giai đoạn trái còn nhỏ nên đã làm giảm gần 50% sản lượng so với năm ngoái. Bà Ghín cho biết: Vườn bưởi của gia đình tôi trồng đã hơn 6 năm, mấy năm trước dịch bệnh trên cây bưởi ít nên năng suất đạt cao, giá cả ổn định. Tuy nhiên, gần 5 tháng nay dịch ruồi vàng đục trái xuất hiện làm thiệt hại nhiều về kinh tế. Dịch bệnh phát tán rất nhanh do côn trùng và gió cuốn mầm bệnh từ vườn này sang vườn khác, việc phòng bệnh phải tiến hành đồng loạt mới có tác dụng. Tôi đã đến đại lý bán phân thuốc bảo vệ thực vật mua thuốc phun để diệt ruồi vàng rồi mà vài ngày sau nó lại xuất hiện chích trái nên phải cắt bỏ. Vườn bưởi với diện tích gần 0,5 ha gia đình ông Nguyễn Mạnh Nghĩa ở thôn Bạc Rây 2 đang trong giai đoạn thu hoạch cũng bị ruồi vàng đục trái. Ông Nghĩa cho biết: Vườn bưởi của gia đình bị ruồi vàng đục trái làm giảm gần 30% sản lượng so với năm ngoái.

Vườn bưởi của gia đình bà Katơr Thị Ghín ở thôn Gia É bị ruồi vàng gây hại,
làm giảm sản lượng so với năm ngoái.

Trước tình hình dịch ruồi vàng lây lay nhanh, giải pháp kỹ thuật bao trái giúp đảm bảo tiêu chuẩn bưởi sạch đang được một số hộ áp dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Vườn bưởi với diện tích gần 0,5 ha của gia đình chị Katơr Thị Sín ở thôn Gia É nhờ áp dụng kỹ thuật bao trái nên tỷ lệ hư được hạn chế. Chị Sín chia sẻ: Trồng bưởi áp dụng kỹ thuật bao trái hiệu quả kinh tế cao. Nhờ áp dụng kỹ thuật bao trái gần 2 năm nay nên vườn bưởi của gia đình tôi hạn chế được tình trạng bị ruồi vàng tấn công. Hơn nữa, việc bao trái làm cho da và trái bưởi đẹp hơn nên giá bán cao hơn những vườn xung quanh.

Theo báo cáo của UBND xã Phước Bình, hiện nay 6/6 thôn trên địa bàn xã đã có dịch ruồi vàng tấn công các vườn bưởi, chỉ khác nhau là tỷ lệ dịch bệnh trên mỗi vườn nhiều hay ít, có nhiều vườn thiệt hại từ 30% đến 40% sản lượng. Để hạn chế dịch bệnh, các hộ sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật nhưng vẫn không ngăn chặn được triệt để. Ông Đa Rót Hà Phước, Chủ tịch Hội nông dân xã Phước Bình, cho biết: Để ngăn chặn dịch ruồi vàng và các bệnh khác tấn công các vườn bưởi trên địa bàn xã, địa phương kiến nghị với các ngành chức năng hướng dẫn kỹ thuật, cách phòng trừ ruồi vàng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế cho người trồng. Tập huấn chuyển giao kỹ thuật phòng bệnh trên cây bưởi để người dân áp dụng ngăn chặn dịch bệnh ngay từ gốc. Tiếp tục tuyên truyền bà con áp dụng kỹ thuật bao trái trên cây bưởi nhằm giúp nâng cao hiệu quả kinh tế và đảm bảo bưởi sạch cho người tiêu dùng.