Tuổi trẻ Ninh Hải: Hoạt động sôi nổi hưởng ứng Tháng Thanh niên

Với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số (CĐS)”, Tháng Thanh niên (TN) năm 2023 được Huyện đoàn Ninh Hải triển khai sôi nổi với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, qua đó khơi gợi sức mạnh, sáng tạo của tuổi trẻ trong công cuộc CĐS, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để các phong trào, hoạt động Tháng TN diễn ra sôi nổi, ngoài việc tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa và nội dung hoạt động của Tháng TN, hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), Huyện đoàn Ninh Hải đã triển khai kế hoạch và 10 chỉ tiêu cụ thể đến các xã đoàn, thị trấn. Theo đó, các hoạt động bám sát chủ đề CĐS; triển khai, tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Tùy thuộc vào điều kiện thực tế của từng địa phương, các xã đoàn, thị trấn triển khai các hoạt động, việc làm cụ thể với nhiều hình thức mang tính thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng. Cụ thể, Huyện đoàn Ninh Hải đã ra quân triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: Hướng dẫn, hỗ trợ TN sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và thanh toán điện tử; triển khai hiệu quả đội hình Tổ công nghệ số cộng đồng tại thôn, khu phố; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho nhân dân” gắn với phong trào “3 trách nhiệm” trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ; ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT; “Ngày Chủ nhật xanh”; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, CĐS trong xây dựng nông thôn mới; tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm; khám bệnh và cấp phát thuốc cho người nghèo, gia đình chính sách; trồng mới 1.000 cây xanh gắn với tham gia xây dụng nông thôn mới; trao tặng thư viện sách cho thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải và dành tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại đây.

Thanh niên Ninh Hải hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Anh Nguyễn Phan Thành Phong, Bí thư Huyện đoàn Ninh Hải cho biết: Để triển khai hiệu quả Tháng TN, Huyện đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp, xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ. Nhằm nâng cao nhận thức của TN và người dân về CĐS quốc gia, đồng thời, đây cũng là dịp để TN phát huy vai trò xung kích, khả năng sáng tạo và khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tham gia CĐS. Đến nay, 100% các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã đồng loạt tổ chức hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về TTHC” gắn với phong trào “3 trách nhiệm” với các hoạt động như: Tổ chức cấp căn cước công dân từ 14 tuổi trở lên; tư vấn, giải đáp khó khăn, vướng mắc cho người dân các thủ tục hình chính về các lĩnh vực như: Địa chính, hộ tịch, công chứng; hướng dẫn ĐVTN sử dụng máy tính và các công cụ truy cập internet để ứng dụng tiện ích của công nghệ thông tin trong cuộc sống; tuyên truyền về những tiện ích trong việc sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện, giải quyết các TTHC; hướng dẫn ĐVTN truy cập vào website https://dichvucong.ninhthuan.gov.vn/, biết cách tạo tài khoản, thao tác các bước trong sử dụng DVCTT. Đồng thời tuyên truyền Đề án 06, hướng dẫn, hỗ trợ ĐVTN cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử; xử lý, giải quyết các văn bản, TTHC còn tồn đọng.

Những ngày đầu tháng 3, dọc tuyến đường từ trung tâm huyện đến Đài tưởng niệm liệt sĩ và tuyến đường từ núi Đá Chồng đến cầu Ninh Chữ như nhộn nhịp, rực rỡ hơn bởi lực lượng ĐVTN huyện nhà đang khẩn trương thực hiện công trình TN “Đường cờ Tổ quốc” với 250 lá cờ. Trong sắc nắng những lá cờ Tổ quốc đỏ thắm tung bay như ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ Ninh Hải cống hiến cho quê hương.

Không khí tại vùng biển Thanh Hải trong những ngày đầu tháng 3 cũng rộn ràng không kém, các ngư dân nơi đây phấn khởi khi được trao tặng 200 lá cờ Tổ quốc trong chương trình khởi động Tháng TN gắn với “Tháng Ba biên giới” năm 2023 do Tỉnh đoàn tổ chức. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền chống rác thải nhựa và phát động xây dựng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ Thanh Hải, xã Thanh Hải. Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã tạo được hiệu ứng, sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Xuân Hưng, xã Thanh Hải, cho biết: Nhờ các ĐVTN tại xã hướng dẫn người dân chúng tôi đăng ký tài khoản DVCTT, nên thực hiện TTHC rất thuận tiện, nhanh chóng. Ngoài ra, tôi thấy lực lượng ĐVTN còn làm tốt công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường, tuyên truyền chính sách của Nhà nước đến từng người dân, đây là các hoạt động hết sức thiết thực và cần thiết.

Tháng TN hằng năm đã thực sự trở thành trường học thực tiễn phong phú, là môi trường để ĐVTN huyện Ninh Hải thể hiện được ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ; phát huy cao độ tinh thần xung kích, tình nguyện đối với xã hội và cộng đồng, khơi dậy trong TN niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Với những hoạt động sôi nổi, thiết thực tuổi trẻ Ninh Hải đã thể hiện quyết tâm trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của TN tham gia CĐS, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.