Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số (CĐS) toàn diện và hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đơn vị, DN đang tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, thực hiện chương trình CĐS quốc gia, các đề án, kế hoạch CĐS của tỉnh, BHXH tỉnh đã có những bước chuyển mạnh mẽ trong thực hiện chiến lược CĐS, ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu phục vụ DN, người lao động và nhân dân. BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm xây dựng Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm, phục vụ quản lý nhà nước, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công (DVC) trực tuyến với các sở, ngành, coi đây là nền tảng cho công tác CĐS. Qua đó, phục vụ công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; triển khai các DVC, cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người tham gia ngày càng tốt hơn. Đặc biệt là triển khai thành công các tính năng như: Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến... BHXH tỉnh cũng đã kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư, ngay từ khi CSDL này được đưa vào vận hành chính thức. Đồng thời triển khai khám, chữa bệnh (KCB) BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, qua đó mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia chính sách này.

Cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: Mỹ Dung

Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Chính phủ, BHXH tỉnh đã phổ biến, quán triệt đầy đủ mục tiêu, nội dung Đề án 06 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động toàn ngành; ban hành văn bản về việc kê khai số CCCD gắn chíp điện tử, số định danh cá nhân đối với người tham gia BHXH, BHYT gửi đến các đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, phường, thị trấn, các cơ sở giáo dục, đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh để phối hợp đề nghị người tham gia BHXH, BHYT, BHTN kê khai số CCCD hoặc số định danh cá nhân để cơ quan BHXH nhập vào CSDL. Bên cạnh đó, việc triển khai ứng dụng VssID - BHXH số là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình CĐS của ngành BHXH nói chung và BHXH tỉnh nói riêng. Sau gần 2 năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định và phát huy vai trò hữu ích trong việc cung cấp thông tin chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia; các DVC trong giao dịch với cơ quan BHXH... giúp người tham gia chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi của bản thân. Hiện nay, không chỉ sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy, người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp (đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử) đi khám bệnh. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng hơn cho người dân khi đi KCB bằng BHYT. Đến cuối năm 2022, BHXH tỉnh đã thực hiện được 65.787 lượt đăng ký ứng dụng VssID, đạt 112,9% kế hoạch; toàn tỉnh có 174.478 lượt đã đăng ký sử dụng ứng dụng VssID đang tham gia BHXH, BHYT.

Ông Mạc Thanh Giang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Năm 2023, căn cứ Quyết định số 299/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam về ban hành Kế hoạch triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của BHXH Việt Nam năm 2023; Kế hoạch số 56/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch CĐS tỉnh Ninh Thuận năm 2023. Hiện nay, công tác CĐS của ngành BHXH đang được đẩy mạnh triển khai trong từng lĩnh vực với mục tiêu là phục vụ ngày càng tốt hơn các lợi ích của DN, người dân và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT. BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch tập trung vào 4 nội dung: Thực hiện việc rà soát, tái cấu trúc các thủ tục hành chính của ngành BHXH theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam; tích hợp, cung cấp DVC; triển khai liên thông dữ liệu với các sở, ban, ngành địa phương; đảm bảo hạ tầng kỹ thuật phục vụ kết nối, chia sẻ thông tin với các sở, ban, ngành tại địa phương.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung, ưu tiên nguồn lực, quyết liệt, đẩy mạnh triển khai các hoạt động CĐS trong từng lĩnh vực công tác của đơn vị với lộ trình theo từng phân kỳ, giai đoạn cụ thể; trong đó trọng tâm là hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm; ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới (định danh trực tuyến- eKYC; liên kết tài khoản, ứng dụng ví điện tử để thanh toán, chi trả chế độ, chính sách...) để hoàn thiện “hệ sinh thái BHXH 4.0”; tăng cường tuyên truyền người có thẻ BHYT cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. Phối hợp các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu KCB khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để KCB BHYT, với mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất quyền lợi của DN, người dân và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.

Đẩy mạnh, đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông theo hướng hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng internet; bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó là tuyên truyền chú trọng những tiện ích khi sử dụng các DVC trực tuyến, cách thức tạo lập tài khoản sử dụng DVC, các nhóm tiện ích của Đề án 06; hướng dẫn, hỗ trợ để người dân, DN lựa chọn tối đa việc nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng DVC.