Tăng cường các giải pháp phòng, chống cháy rừng năm 2023

Hiện nay đang là cao điểm bước vào mùa khô năm 2023, theo dự báo tình hình nắng nóng có thể kéo dài, gây khô hạn cục bộ. Một số khu vực rừng trên địa bàn tỉnh không còn giữ được độ ẩm có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Đồng chí Lê Minh Sang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Từ ngày 3/3, cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh đang ở cấp III. Đây là cấp có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Các vùng được dự báo dễ xảy ra cháy rừng gồm các xã: Phước Chính, Phước Thành, Phước Đại, Phước Tân, Phước Tiến, Phước Trung, Phước Thắng, Phước Hòa và Phước Bình (Bác Ái); khu vực xã Hòa Sơn, Ma Nới, Mỹ Sơn, Lâm Sơn, Lương Sơn và Quảng Sơn (Ninh Sơn)... Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng phát sinh chủ yếu là do sự bất cẩn của người dân, khi phát dọn đốt nương rẫy dẫn đến cháy lan; một số đối tượng khác khi vào rừng sử dụng lửa không dập tắt nên gây ra cháy rừng.

Lực lượng kiểm lâm Trạm quản lý, bảo vệ rừng Phước Vinh (Ninh Phước) cùng tổ cộng đồng tuần tra, bảo vệ

lâm phần đơn vị quản lý. Ảnh: T.Mạnh

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, hiện các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chủ rừng đã xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cụ thể, phù hợp với tình hình của từng đơn vị; đồng thời chủ động thành lập các Ban Chỉ huy bảo vệ rừng (BVR) và PCCCR các cấp; củng cố và tăng cường các lực lượng cho các đội PCCCR ở cơ sở; xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát PCCCR. Đến nay, ngoài củng cố 7 Ban Chỉ huy BVR và PCCCR cấp huyện, thành phố; củng cố 34 Ban Chỉ huy BVR và PCCCR cấp xã ở những xã có rừng trọng điểm; 8 đơn vị chủ rừng cũng đã thành lập Ban Chỉ huy BVR và PCCCR riêng của đơn vị; củng cố thành lập các tổ, đội PCCCR ở thôn, tổ cộng đồng nhận khoán BVR để hỗ trợ trong công tác PCCCR. Các đơn vị còn hỗ trợ kinh phí bố trí các điểm trực ngoài thực địa, thực hiện nghiêm túc trực theo quy định tại trụ sở Ban Chỉ huy BVR và PCCCR các cấp.

Song song đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã chỉ đạo cho các Ban Chỉ huy BVR và PCCCR của các địa phương, đơn vị chủ rừng triển khai các phương án chữa cháy rừng với phương châm “Phòng cháy là chính và đạt hiệu quả cao nhất” và chủ động, sẵn sàng nhân lực, nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị cho hoạt động PCCCR; thực hiện nguyên tắc: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ. Ngoài ra, còn bố trí cán bộ đo thông tin khí tượng, đo mưa tại các điểm để xác định cấp dự báo cháy rừng, kịp thời thông báo cho các đơn vị chủ rừng chủ động trong công tác PCCCR. Các đơn vị chủ rừng, các tổ chuyên trách PCCCR phân công người trực trên các chòi canh lửa, các chốt, trạm quan sát cháy ngoài thực địa nhằm kịp thời phát hiện đám cháy để thông báo và huy động lực lượng đi ứng cứu cháy kịp thời. Bên cạnh đó, Chi cục còn chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tiến hành phát quang, đốt trước có điều khiển, tạo các đường băng cản lửa để hạn chế lượng vật liệu cháy trong rừng, ngăn chặn cháy lan; chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với đơn vị chủ rừng tập trung tuyên truyền giáo dục Luật BVR và công tác PCCCR bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của người dân về công tác BVR và PCCCR; triển khai hướng dẫn cho bà con không tự ý đốt nương rẫy, không vào rừng giờ cao điểm, báo cháy và tham gia chữa cháy rừng kịp thời ngay khi phát hiện.

Tỉnh ta có tổng diện tích rừng trên 153.888 ha, trải dài ở các địa phương. Đến thời điểm hiện nay, mọi phương án PCCCR đã được các địa phương, đơn vị chủ rừng chuẩn bị sẵn sàng, nhằm kịp thời tham gia chữa cháy khi xảy ra cháy. Ông Lê Minh Hiền, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Tân Giang cho biết: Tổng diện tích lâm phần của đơn vị quản lý trên 25.000 ha. Từ đầu năm đến nay, tuy chưa có vụ cháy rừng nào xảy ra, nhưng đơn vị luôn chủ động triển khai các phương án PCCCR, cử lực lượng và trang thiết bị, công cụ xuống hỗ trợ các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng; tổ chức bố trí 5 điểm trực PCCCR và cử lực lượng túc trực 24/24 giờ tại những tiểu khu thường xuyên xảy ra cháy. Đồng thời, đơn vị triển khai phát dọn, xử lý thực bì trước khi bước vào mùa khô; yêu cầu các tổ cộng đồng nhận khoán BVR nghiêm túc thực hiện quản lý BVR, kịp thời báo cháy khi phát hiện để lực lượng ứng cứu kịp thời.