Trong 3 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 45.586 hồ sơ, đạt 66,01% thủ tục hành chính (TTHC). Bên cạnh một số dịch vụ có tỷ lệ trực tuyến cao đạt 100%, vẫn còn một số dịch vụ chưa phát sinh hồ sơ (đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình). Công an tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh triển khai thu nhận hồ sơ, cấp căn cước công dân, đạt 99,68% và định danh điện tử, đạt 16,2%; tiếp tục duy trì triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp “làm sạch” dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” theo chỉ đạo của Bộ Công an...
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố khẩn trương tập trung chỉ đạo, quán triệt đến 100% cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC, bộ phận một cửa các cấp buộc phải tra cứu, khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công (DVC) theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ, tuyệt đối không sử dụng và yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú. Triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC trên cổng DVC, nhất là 25 DVC thiết yếu của Đề án 06 và 28 DVC trực tuyến theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm bảo đảm chỉ tiêu được giao theo kế hoạch. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức nâng cao kỹ năng số, kỹ năng bảo mật thông tin trên môi trường mạng, thành thạo sử dụng công nghệ thông tin, nghiệp vụ phục vụ cho yêu cầu công việc và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện DVC trực tuyến. Tích cực thông tin, tuyên truyền, phổ biến về Đề án 06 nhằm nâng cao nhận thức chung và sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp thấy được lợi ích để thay đổi hành vi, ý thức; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong thực hiện DVC trực tuyến, chú trọng đồng bào dân tộc thiểu số, các nhóm đối tượng có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, DVC trực tuyến, thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc để chậm, muộn hồ sơ giải quyết TTHC.
Xuân Nguyên