Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023)

Tuổi trẻ Ninh Thuận thi đua học tập, lao động sáng tạo, nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện

Cách đây 92 năm, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Đông Dương, tiền thân của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày nay chính thức được thành lập. Được Đảng, Bác Hồ trực tiếp giáo dục, lãnh đạo và rèn luyện, lớp lớp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát huy truyền thống anh hùng của ông cha, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, quyết tâm phấn đấu, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Qua đó, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hoàn thành sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và chung tay tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Cùng với cả nước, xuyên suốt 92 năm qua, nhất là sau 31 năm sau ngày tái lập tỉnh (1/4/1992 - 1/4/2023), dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của các cấp ủy đảng, sự quan tâm chăm lo của chính quyền, công tác đoàn và phong trào thanh niên (TN) Ninh Thuận đã có những chuyển biến tích cực. Các phong trào “Xung kích phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp”; các hoạt động TN tình nguyện, TN xung kích bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được các cấp bộ Đoàn tích cực thực hiện; các chương trình “Vì biển, đảo Tổ quốc”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày cao điểm TN tình nguyện chung sức xây dựng nông thôn mới”... đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia phát triển KT-XH, qua đó đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở từng địa phương. Đồng thời, các tổ chức đoàn trong tỉnh đã chủ động khai thác tối đa các nguồn lực xã hội hóa trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chăm lo, cho thanh thiếu niên, nhi đồng, TN yếu thế, người già neo đơn và các đối tượng chính sách... đã đem lại những kết quả tích cực, tạo được sự lan tỏa và hình ảnh đẹp trong cộng đồng và xã hội.

Đoàn viên, thanh niên tỉnh phối hợp với Công an Tp. Phan Rang – Tháp Chàm hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng
cung cấp các tiện ích trực tuyến cho người dân. Ảnh: Tiến Mạnh

Đặc biệt, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số (CĐS) trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của địa phương. Để kịp thời phù hợp với xu thế phát triển chung, tuổi trẻ tỉnh nhà đã phát huy vai trò xung kích và lợi thế về sự nhạy bén với công nghệ, kỹ thuật bằng việc đồng loạt đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần vào công tác CĐS tại các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi mình công tác. Đồng thời, tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của TN trong công cuộc CĐS, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi. Điều này cũng cho thấy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ.

Song song với các hoạt động phong trào, các cấp bộ đoàn đã tập trung các giải pháp nhằm đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động góp phần xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa, đội dự bị tin cậy của Đảng. Đoàn các cấp đã chủ động tạo nguồn, chú trọng bồi dưỡng TN tiên tiến và đội viên lớn tuổi để kết nạp vào Đoàn. Từ năm 1992 đến 2022, đã kết nạp 150.409 đoàn viên (ĐV) mới; giới thiệu 28.926 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, có 10.865 ĐV ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đó là minh chứng sinh động khắc họa hình ảnh thế hệ TN sống có lý tưởng, hoài bão, có đạo đức, nhân cách, biết phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, luôn trung thành tuyệt đối và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Nêu cao lòng yêu nước, sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng, đến những nơi gian khó, đảm nhận những việc mới, việc khó với khát vọng đưa quê hương Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững.

Đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Ninh Sơn thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Cao Thị Thiệt ở xã Lương Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: V.Miên

Phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, xây dựng Ninh Thuận phát triển nhanh, bền vững, trong thời gian tới tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão khát vọng, xây dựng đất nước và nhận thức rõ sứ mệnh trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Coi trọng giáo dục qua thực tiễn phong trào gắn với những giải pháp quan trọng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua sáng tạo trong thế hệ trẻ, tạo động lực cho TN xung kích, học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp. ĐVTN xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương CĐS quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tích cực nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, phục vụ đời sống, nêu cao tinh thần tình nguyện, chăm lo thanh - thiếu nhi; xung phong đi đến vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy vai trò xung kích của TN tích cực tham gia các chương trình, dự án phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh; tự nguyện tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tổ chức các phong trào, hoạt động xung kích, tình nguyện của Đoàn gắn với thực tiễn nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới. Xây dựng, củng cố tổ chức đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, thực sự trở thành đội quân xung kích, lực lượng nòng cốt, đội dự bị tin cậy của Đảng. Thực hiện hiệu quả công tác tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị; chú trọng bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện, giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; tăng cường công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TN; đầu tư chăm lo phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ chăm sóc giáo dục thanh, thiếu niên, nhi đồng.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang, tuổi trẻ Ninh Thuận tự hào vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng và Bác Hồ với tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, với ngọn lửa nhiệt huyết của sức trẻ và trí tuệ, ra sức cống hiến cho sự phát triển của quê hương, đất nước.