Chi cục Thuế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm:

Tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh điện mặt trời

Là địa phương có số lượng lớn hộ gia đình và cá nhân kinh doanh điện mặt trời (ĐMT) trên mái nhà, những năm gần đây, Chi cục Thuế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh quản lý, chống thất thu, góp phần đáng kể bổ sung nguồn thu ngân sách của địa phương.

Đồng chí Vũ Thị Thanh Hương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết: Đơn vị thực hiện quản lý tất cả là 11 nguồn thu, sắc thuế, trong đó nguồn thu từ hộ kinh doanh (HKD) ĐMT là nguồn thu mới, tiềm năng, ổn định. Để đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với các quy định pháp luật trong công tác quản lý thuế ĐMT trên mái nhà đối với HKD, trên cơ sở chính sách thuế đối với HKD, các chính sách về ưu đãi, phát triển ĐMT của Nhà nước, hằng năm, Chi cục phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Truyền thanh Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh thành phố và 16 phường, xã về việc kê khai nộp thuế đối với kinh doanh ĐMT. Hỗ trợ người nộp thuế (NNT) giải đáp các vướng mắc về chính sách thuế, về khai, nộp thuế và xuất hóa đơn lẻ đối với doanh thu ĐMT. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đội thuế, bộ phận liên quan trong việc rà soát quản lý thuế đối với HKD ĐMT. Tuy nhiên, qua thực tế, số lượng HKD ĐMT phát sinh lớn, địa chỉ lắp đặt ĐMT và nơi ở của chủ đầu tư không cùng một nơi; nhiều chủ đầu tư ĐMT là những người đi làm hoặc kinh doanh ở nơi khác, không thường xuyên có mặt tại địa chỉ lắp đặt hệ thống ĐMT hoặc chuyển quyền sở hữu nhà, đất nhưng Công ty Điện lực chưa cập nhật... khiến công tác tiếp cận các chủ đầu tư của công chức quản lý thuế xã, phường gặp nhiều khó khăn, gửi giấy mời nhiều lần nhưng nhiều hộ có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm vẫn chưa thực hiện đăng ký thuế.

Nhiều hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm lắp điện mặt trời trên mái nhà.

Trước thực trạng trên, năm 2022, Chi cục Thuế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm khẩn trương thành lập các tổ công tác chống thất thu đối với HKD nhằm chống sót hộ, chấn chỉnh công tác quản lý thuế tại các đội thuế xã, phường. Trên cơ sở danh sách HKD đã được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, danh sách HKD có ký hợp đồng cung cấp ĐMT, các tổ công tác đã thực hiện kiểm tra, rà soát những hộ chưa quản lý thuế, đề nghị NNT đăng ký thuế, đưa vào lập bộ quản lý thuế 98 HKD ĐMT theo quy định. Bên cạnh đó, phát hiện, đưa vào quản lý thuế và truy thu thuế đối với những trường hợp HKD ngành nghề khác đã đưa vào lập bộ quản lý thuế nhưng có kinh doanh ĐMT trên mái nhà chưa kê khai, nộp thuế đối với doanh thu bán ĐMT trên mái nhà; HKD đang quản lý thuế ngành kinh doanh khác thuộc diện không phải nộp thuế do doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, nhưng có thêm doanh thu ĐMT, cộng lại trên 100 triệu đồng/năm thì phải kê khai nộp thuế đối với cả doanh thu kinh doanh hàng hóa dịch vụ khác và kê khai nộp thuế đối với doanh thu ĐMT; HKD có nhiều hợp đồng có doanh thu bán ĐMT trên mái nhà dưới 100 triệu đồng/năm, nhưng tổng doanh thu của các hợp đồng trên mức 100 triệu đồng/năm thuộc diện phải nộp thuế nhưng vẫn chưa thực hiện khai, nộp thuế; HKD có nhiều hợp đồng, trong đó hợp đồng doanh thu bán ĐMT trên mái nhà trên 100 triệu đồng/năm đã kê khai, nộp thuế và xuất hóa đơn lẻ, nhưng hợp đồng có doanh thu bán ĐMT trên mái nhà dưới 100 triệu đồng/năm không khai, nộp thuế. Kết quả, nâng tổng số hộ, cá nhân có dự án ĐMT trên mái nhà do đơn vị lập bộ quản lý thuế là 814 hộ, trong đó có 236 hộ thuộc diện phải nộp thuế với số thuế đã nộp ngân sách năm 2022 là 1.805 triệu đồng.

Để hoàn thành dự toán thu ngân sách đối với HKD, cũng như góp phần thực hiện vượt chỉ tiêu 380,5 tỷ đồng mà HĐND, UBND thành phố giao năm 2023, thời gian đến Chi cục Thuế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách mới tới HKD bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền bảo đảm NNT hiểu, đồng thuận và thực hiện tốt chính sách mới, đặc biệt là các chính sách thuế mới triển khai trong năm 2023. Đồng thời, tập trung nguồn lực, triển khai có hiệu quả các chính sách mới đến từng hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn; thường xuyên rà soát địa bàn và đối chiếu dữ liệu, thông tin quản lý giữa các đơn vị liên quan để thực hiện quản lý đúng đối tượng, đúng quy định, gắn với yêu cầu cải cách, hiện đại hóa và chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế; tiếp tục phối hợp rà soát, nắm bắt, hướng dẫn và đưa vào quản lý thuế đối với các HKD ĐMT phát sinh.