Xe thư viện lưu động: Lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

Với sự tiện lợi, đa năng, mô hình Xe thư viện lưu động do Thư viện tỉnh quản lý đã miệt mài chuyên chở tài liệu, sách, báo bổ ích phục vụ miễn phí đông đảo học sinh (HS), tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh từ thành thị đến nông thôn, qua đó, góp phần lan tỏa niềm đam mê đọc sách cũng như phát triển văn hóa học tập trong cộng đồng.

Mô hình Xe thư viện lưu động được Thư viện tỉnh tiếp nhận từ tháng 10/2019 do Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện với sự tài trợ của Tập đoàn Vingroup. Đúng như tên gọi, xe được trang bị như một thư viện thu nhỏ với nhiều chức năng. Theo thiết kế, xe có hơn 4.500 cuốn sách, 6 máy tính, 1 tivi, 1 bộ máy chiếu, phần mềm quản lý thư viện, phim tư liệu. Ngoài ra, xe được thiết kế với khả năng mở được thùng xe theo 3 chiều, tạo ra không gian thoáng đãng giúp bạn đọc có thể thoải mái đọc sách, học tập.

Trong tháng 2 vừa qua, Thư viện tỉnh đã tổ chức gần 20 chuyến xe lưu động phục vụ các trường học trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận tại Trường Tiểu học Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), từ sáng sớm, các em HS của trường đã hào hứng chờ xe thư viện đến để tham quan, trải nghiệm. Tại đây, cán bộ Thư viện tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động như: Phục vụ sách, tài liệu; hướng dẫn các em truy cập và sử dụng internet; chiếu phim tài liệu khoa học, đồng thời tổ chức các hoạt động đố vui liên quan đến sách. Mặc dù nhà trường đã có thư viện nhưng với cách tổ chức chương trình hoạt náo, thu hút đông các em HS tham gia cùng với việc xe được trang bị đa dạng các thể loại sách, bổ ích đã tạo sự mới mẻ, thích thú, hăng say trong đọc sách của các em, góp phần truyền cảm hứng, khơi dạy về niềm đam mê đọc sách cho các em HS tại đây. Em Nguyễn Chí Bảo, lớp 5H, cho biết: Em cùng các bạn được đọc nhiều sách hay do cán bộ thư viện chuẩn bị từ trước. Qua trải nghiệm, em rất thích nội dung của sách khoa học vũ trụ. Từ hôm nay, em sẽ thường xuyên đến thư viện, nhà sách để tìm đọc nội dung này. Em rất mong xe thư viện đến trường nhiều lần để chúng em đọc sách và thư giãn sau những giờ học. Chiều cùng ngày, cán bộ Thư viện tỉnh tiếp tục phục vụ xe thư viện lưu động đến các em HS tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thuận Bắc, qua đó có thể thấy được sự linh động, tiện lợi của xe thư viện đã len lỏi đến từng địa phương để tiếp cận đông đảo bạn đọc trong tỉnh.

Mô hình xe thư viện lưu động phục vụ cho học sinh Trường TH Đô Vinh 2 (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm).

Ngoài việc phục vụ cho bạn đọc là HS, Thư viện tỉnh cũng đã thực hiện nhiều chuyến xe phục vụ cho nhiều đối tượng, tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng sâu, vùng xa, nơi có ít điều kiện tiếp cận sách, báo và truy cập thông tin trên internet. Tính riêng trong năm 2022 dù còn chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng Thư viện tỉnh đã tổ chức 47 buổi phục vụ xe lưu động, với 377.373 lượt bạn đọc và 1,7 triệu lượt tài liệu. Ông Đinh Xuân Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Từ khi có mô hình, thư viện có thêm nhiều hình thức phục vụ bạn đọc hơn; việc luân chuyển, cập nhật tài liệu mới đến bạn đọc, nhất là vùng sâu, vùng xa cũng dễ dàng hơn. Nhằm phát huy, phục vụ tốt nhu cầu bạn đọc, Thư viện tỉnh liên tục thay đổi những đầu sách, báo trên xe sao cho phù hợp với từng địa điểm, đối tượng phục vụ, nhờ vậy mà mỗi chuyến xe lưu động đến bất cứ đâu cũng đều nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của người dân. Trong thời gian tới, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đưa xe thư viện lưu động về các địa phương, trường học, nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tỉnh thần của người dân, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nhiều sách hay.

Từ thực tiễn cho thấy, xe thư viện lưu động đã giúp ngành Thư viện xóa đi khoảng cách về địa lý để cùng tiếp bước hành trình tri thức đến các tầng lớp nhân dân, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả Đề án của UBND tỉnh về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.