Thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất năm 2023

Giờ trái đất (GTĐ) là sự kiện thường niên do Tổ chức Quốc tế và Bảo tồn thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007. Từ đó đến nay, sau 14 năm tổ chức, chiến dịch đã tạo chuyển biến tích cực, sâu rộng trong cộng đồng nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Chiến dịch GTĐ do Bộ Công Thương chủ trì phát động đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố cùng hàng triệu người dân ở mọi tầng lớp khác nhau với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Năm 2023, sự kiện GTĐ do Bộ Công Thương phát động sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 25/3. Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả chiến dịch, ngày 14/3/2023, UBND tỉnh có Công văn số 897/UBND-KTTH gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và Công ty Điện lực Ninh Thuận về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch.

Để mọi cá nhân và tổ chức đều có thể tham gia hưởng ứng chiến dịch bằng nhiều hình thức để cùng lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện tốt các hoạt động truyền thông hưởng ứng GTĐ diễn ra trong tháng 3, nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo các tổ chức, cơ quan và người dân trên địa bàn tỉnh, thành phố tham gia vào chiến dịch và vận động các tổ chức, cơ quan và người dân thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện tắt đèn hưởng ứng GTĐ.

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2023. Ảnh minh họa

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du dịch thông báo các đơn vị quản lý biển quảng cáo khu vực Quảng trường, bảo tàng đường 16 tháng 4 và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh tham gia tắt các bảng hiệu quảng cáo không cần thiết từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút (thứ Bảy) ngày 25/3/2023; hỗ trợ trong việc cấp phép treo các băng rôn để hưởng ứng Chiến dịch GTĐ năm 2023. Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn chỉ đạo các trường học, các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện việc tuyên truyền, vận động, phổ biến trong học sinh, sinh viên, thanh niên, đoàn viên, gia đình về việc sử dụng tiết kiệm điện và tích cực tham gia hưởng ứng chiến dịch.

Giao Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và kêu gọi toàn thể cộng đồng dân cư và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tích cực hưởng ứng Chiến dịch GTĐ năm 2023 bằng việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện GTĐ nhằm nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường trong toàn xã hội, góp phần thúc đẩy việc thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2021-2025.

Đối với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của địa phương đến các thôn, khu phố, cụm dân cư về ý nghĩa của sự kiện GTĐ năm 2023; vận động các hộ gia định và doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời điểm diễn ra sự kiện GTĐ từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút (thứ Bảy) ngày 25/3/2023.

Riêng Công ty Điện lực Ninh Thuận lên Kế hoạch phương thức vận hành đảm bảo an toàn lưới điện trong thời gian diễn ra hoạt động GTĐ; thông báo, kêu gọi các khách hàng, nhà hàng, doanh nghiệp hưởng ứng Chiến dịch GTĐ bằng cách tắt các bảng đèn trang trí, quảng cáo dọc các tuyến phố chính trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm; làm việc với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Duy Anh thực hiện cắt giảm một số đèn chiếu sáng tùy theo nhu cầu từng tuyến đường, khu vực đảm bảo sử dụng điện phù hợp và tiết kiệm. Tại thời điểm GTĐ, chủ động thành lập Tổ kiểm tra và có biện pháp tuyên truyền việc thực hiện; tổng hợp báo cáo các hoạt động sự kiện và đánh giá hiệu quả điện năng tiết kiệm gửi về Sở Công Thương tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương chậm nhất vào ngày 5/4/2022.