Bộ GD&ĐT trao quyết định công nhận Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội

Sáng 17/3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao quyết định chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội, cùng các quyết định công nhận lãnh đạo nhà trường nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, GS.TS Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 được công nhận là Chủ tịch Hội đồng Đại học, Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 được công nhận là Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, PGS.TS Trần Ngọc Khiêm là các Phó Hiệu trưởng nhà trường được chuyển thành Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bộ GD&ĐT trao quyết định các chức danh Chủ tịch Hội đồng Đại học, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: TL.

Buổi lễ cũng trao các nghị quyết chuyển chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng, Phó giám đốc đại học, Thư ký hội đồng và Kế toán trưởng.

Chúc mừng sự phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, một chữ “trường” và một chữ “đại học” tuy chỉ là ngôn từ nhưng có sự khác biệt rất lớn và thể hiện sự lựa chọn mô hình phát triển phù hợp với quy định của pháp luật. Đây cũng là trường đầu tiên được Thủ tướng ký quyết định chuyển tên gọi từ trường đại học thành đại học.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, thay đổi một cái tên cũng không phải nhanh và dễ, thực tế đã mất vài năm. Nhưng thay đổi một mô hình, một định hướng, từ sự lựa chọn đến sự vận hành đầy đủ và hiệu quả là cả một khoảng cách.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý, Đại học Bách khoa Hà Nội cần xác định chặng đường đổi mới của mình, chặng đường đổi mới toàn bộ thực thể của đại học mới chỉ là đang bắt đầu. Một đại học vận hành theo mô hình mới, với mô hình quản trị tiên tiến, đại học số, sự chuyển đổi đó cần phải được tiến hành cùng lúc và đồng bộ, cần phải thấy hết các thách thức còn đang chờ phía trước.

“Sự chuyển đổi mô hình từ trường đại học thành đại học không phải là tránh một xu hướng “hữu đại” mà phải xem đây là công cụ để giải phóng cho sức sáng tạo từ bên trong, giải pháp cho năng lực sáng tạo bằng một cơ chế mới. Nếu không phải vậy, sự thay đổi sẽ rất ít ý nghĩa”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Ngày 2/12/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội. Các điều kiện chuyển trường đại học thành đại học được Chính phủ quy định chi tiết trong Nghị định 99 (hiệu lực từ ngày 15/2/2020) áp dụng cho các trường đại học, học viện, đại học và tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục đại học.

Như vậy, Việt Nam hiện có 6 đại học: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo TTXVN/Báo Tin tức