Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Để tiếp tục duy trì, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra với quyết tâm đạt được nhiều kết quả tích cực hơn trong thời gian tới.

Nhằm phòng, tránh tai nạn giao thông, tăng cường công tác quản lý đối với các phương tiện giao thông đường thủy, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và khách tham quan du lịch (DL), các lực lượng chức năng huyện Ninh Hải đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tuyến đường thủy.

Tại địa bàn huyện Ninh Hải, có vịnh Vĩnh Hy là điểm DL thu hút đông du khách với nhiều hoạt động trên bờ và dưới nước, đồng thời cũng là nơi người dân địa phương phát triển nuôi trồng thủy sản lồng bè. Việc quản lý bảo đảm ATGT đường thủy vì thế cũng gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Thời gian gần đây, huyện Ninh Hải đã triển khai việc kiểm tra thường xuyên tại các khu vực điểm DL có hoạt động phương tiện đường thủy nội địa nhằm chấn chính trật tự ATGT trên địa bàn, tạo nhiều chuyển biến tích cực.

Nhiều lồng bè trên vịnh Vĩnh Hy đang được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động di dời,
trả lại mặt nước phục vụ hoạt động du lịch an toàn, thân thiện.

Theo UBND huyện Ninh Hải, tại Vĩnh Hy có 84 bè nuôi trồng thủy sản, 24 tàu DL đáy kính, có 34 ca nô, 14 mô tô nước, 7 nhà hàng ăn uống dạng bè nổi. Trong thời gian qua, UBND huyện Ninh Hải đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kế hoạch tổ chức kiểm tra thường xuyên hoạt động đường thủy nội địa, nhất là những ngày lễ, tết. Qua kiểm tra, trên vịnh hiện có 1/3 bến thủy nội địa đã hết thời hạn sử dụng nên yêu cầu ngưng hoạt động. Lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động 3/21 tàu đáy kính, 12 mô tô nước và 21/34 ca nô không đủ điều kiện hoạt động, (có 17 chiếc hết hạn đăng ký và 4 chiếc không có đăng ký đăng kiểm); có 4/7 nhà hàng nổi không đủ điều kiện hoạt động do đây là các bè cải hoán từ bè nuôi thủy sản. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản đề nghị các nhà hàng này ngưng hoạt động, tiến tới xử lý dứt điểm tình trạng bè thủy sản cải hoán phục vụ ăn uống trên vịnh. Đối với các bè nuôi thủy sản, địa phương hiện đã tuyên truyền vận động di dời được 10 bè đi nơi khác, số còn lại đang được địa phương lập các thủ tục xử lý vi phạm về nuôi trồng không đúng vùng nuôi, nhằm trả lại mặt nước phát triển DL theo quy hoạch.

Đồng chí Nguyễn Khắc Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, cho biết: Thời gian gần đây, các quy định của Nhà nước được bổ sung hoàn thiện hơn, nhất là sau khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về phối hợp xử lý vi phạm bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, cùng sự tham gia tích cực của các ngành liên quan, tình hình ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, theo hướng ưu tiên phát triển DL. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tại địa bàn tỉnh chưa có lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, phương tiện tuần tra xử lý vi phạm ATGT đường thủy còn rất hạn chế. Qua phối hợp lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp, thu giữ phương tiện, ngăn chặn, đình chỉ các hoạt động đường thủy trái phép. Tuy nhiên, hiện nay người dân vẫn hoạt động lén lút, chưa thể xử lý dứt điểm. Việc cấp phép cho các phương tiện hoạt động cũng đòi hỏi nhiều thủ tục khó khăn, vì đối với một số loại phương tiện chỉ cấp phép cho doanh nghiệp, tập thể chứ không cấp cho hộ gia đình, cá nhân.

Du khách trải nghiệm tàu đấy kính ở vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải).Ảnh: Văn Nỷ

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, UBND huyện sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm tra, xử lý ở khu vực Bãi Kinh, bởi hiện nay tại khu vực này phương tiện chủ yếu hoạt động khu vực đảo Bình Hưng (thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa), nhưng vẫn có một số phương tiện không đủ điều kiện hoạt động vận chuyển khách qua khu vực biển Ninh Hải, không đảm bảo an toàn. Đối với 74 bè thủy sản tại vịnh Vĩnh Hy, theo quy định phải ngừng hoạt động từ cuối năm 2022, địa phương đã vận động tuyên truyền được 10 trường hợp tự di dời, số còn lại chủ bè yêu cầu có sự hỗ trợ của nhà nước. Hiện nay, huyện đang đề xuất nguồn kinh phí, xác định chủ bè để vận động, tổ chức di dời hết lồng bè thủy sản và các bè cải hoán làm nhà hàng nổi trên vịnh nhằm đảm bảo cảnh quan, an toàn đường thủy nội địa, môi trường DL. Để tiếp tục duy trì, bảo đảm ATGT đường thủy trên địa bàn, UBND huyện sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, đồng thời kiến nghị các ngành liên quan cùng hỗ trợ phối hợp thực hiện để đảm bảo ATGT đường thủy, gắn với phát triển DL tại địa phương. Mặt khác, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng biên phòng tiếp tục phối hợp tuần tra xử lý theo chuyên đề của năm 2023. Ngoài ra cần có sự hỗ trợ, người dân doanh nghiệp trong việc đăng ký, đăng kiểm các phương tiện thủy nội địa, nhất là nhà hàng nổi bằng composite. Vì hầu hết các phương tiện này phải di chuyển ra Nha Trang để thực hiện đăng kiểm, khá bất tiện và tốn kém, do đó kiến nghị Sở Giao thông vận tải có sự phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức đăng kiểm tập trung tại địa phương, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Với quyết tâm bảo đảm ATGT đường thủy nội địa của ngành chức năng, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng tích cực của người dân, tin rằng công tác bảo đảm ATGT sẽ ngày càng đạt được nhiều kết quả tích cực hơn trong thời gian tới.