Hội Phụ nữ xã Phước Chính: Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay phát triển kinh tế hộ gia đình

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phước Chính (Bác Ái) đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng ưu đãi để giúp hội viên (HV) vay vốn phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Từ nguồn vốn vay, nhiều HV phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu.

Chị Kadá Thị Uyển ở thôn Suối Rớ là một trong những HV tiêu biểu trong thực hiện phong trào phát triển kinh tế của xã. Trước đây, đời sống gia đình chị gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn phát triển sản xuất. Được cán bộ Hội LHPN xã tuyên truyền, tư vấn, năm 2018, gia đình chị vay 50 triệu đồng từ NHCSXH để mở tiệm tạp hóa và nuôi 3 con bò sinh sản, nhờ đó kinh tế gia đình chị dần ổn định. Chị Uyển cho biết: Trong những năm qua, gia đình tôi được Hội LHPN xã tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế nên cuộc sống ngày càng đi lên, có thu nhập từ việc buôn bán và chăn nuôi bò, gia đình đã trả hết tiền lãi và gốc cho ngân hàng đúng thời hạn. Hiện gia đình tôi đã phát triển đàn bò lên 5 con, kinh tế không còn khó khăn như trước nữa.

Nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH huyện Bác Ái giúp kinh tế gia đình chị Kadá Thị Uyển (bên trái) ở thôn Suối Rớ ngày càng phát triển đi lên.

Cũng như gia đình chị Uyển, năm 2018, gia đình chị Kadá Thị Nghiêm và anh Vara Nhông Khẩn chuyển từ xã Ma Nới (Ninh Sơn) đến thôn Suối Rớ lập nghiệp, kinh tế gia đình những ngày đầu đến nơi ở mới còn nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn phát triển sản xuất. Thông qua Hội LHPN xã, gia đình chị vay 50 triệu đồng từ NHCSXH để phát triển kinh tế. Ban đầu, chị Nghiêm đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi bò sinh sản, nhờ chăm sóc kỹ nên đàn bò từ 3 con giờ đã phát triển lên 6 con, năm 2021, chị bán bớt 1 con bò để có vốn mở quán bán cà phê và trà sữa tại nhà nhằm tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Chị Nghiêm, chia sẻ: Được sự quan tâm của Chi hội LHPN thôn và tham dự các lớp tập huấn sản xuất, kinh doanh nên gia đình tôi có thêm kiến thức để buôn bán và kinh doanh phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài chị Uyển, chị Nghiêm, trên địa bàn xã còn nhiều HV phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế từ nguồn vốn ưu đãi với các mô hình như: Trồng cây ăn quả, chăn nuôi, mở tiệm tạp hóa, mở cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng... Bà Chamaléa Thị Duy, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Chính cho biết: Hội Phụ nữ xã Phước Chính hiện đang quản lý 3 tổ tiết kiệm và vay vốn, đến nay tổng dư nợ ủy thác do Hội quản lý 7.614 triệu đồng, với 157 hộ dư nợ, bình quân dư nợ 34 triệu đồng/hộ. Đến nay dư nợ do Hội quản lý không có phát sinh nợ quá hạn, không có dư nợ quá hạn, 3/3 tổ tiết kiệm và vay vốn được đánh giá xếp loại tốt. Để các nguồn vốn phát huy tính tích cực hơn nữa, thời gian tới, Hội thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn HV sử dụng vốn vay đúng mục đích. Bên cạnh đó chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan, các chương trình, dự án tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho các hộ vay vốn nhằm giúp HV có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.