Đồng bào Raglai khu vực núi Đá Lăn đồng thuận với chủ trương di dân, tái định cư

Nhiều năm qua, đồng bào Raglai sống ở khu vực núi Đá Lăn, xã Phước Kháng (Thuận Bắc) luôn thấp thỏm, lo sợ những tảng đá lớn bất ngờ lăn từ trên núi xuống gây thiệt hại về người và tài sản. Thế nên, khi Dự án di dân, tái định cư vùng sạt lở núi Đá Lăn được HĐND tỉnh thông qua, đồng bào rất phấn khởi và đồng thuận với chủ trương di dời đến nơi ở mới.

Theo chân cán bộ Mặt trận huyện Thuận Bắc đến gia đình anh Katơr Đóc ở thôn Đá Mài Trên tuyên truyền về chủ trương di dời đến nơi ở mới, chúng tôi thấy rõ niềm vui hiện trên khuôn mặt các thành viên trong gia đình. Anh Katơr Đóc chia sẻ: Mỗi khi mưa gió là tôi cảm thấy bất an vì lo sợ sạt lở núi, đá tảng lăn xuống lúc nào không biết. Cả thôn phải di chuyển xuống trung tâm huyện ở tạm, khi nào hết mưa, hết sạt lở mới trở về. Bây giờ Nhà nước hỗ trợ giúp bà con có nơi ở mới an toàn hơn, chúng tôi rất phấn khởi, an tâm lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống.

Cán bộ Mặt trận huyện Thuận Bắc tuyên truyền, vận động đồng bào Raglai khu vực núi Đá Lăn đồng thuận di dời, tái định cư.

Không vui sao được khi ước mơ về một nơi ở mới an toàn của đồng bào vùng cao giờ sắp trở thành hiện thực. Tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X, đã thông qua Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 17/5/2021 về chủ trương đầu tư Dự án di dân, tái định cư vùng sạt lở núi Đá Lăn, xã Phước Kháng và giao cho UBND huyện Thuận Bắc làm chủ đầu tư. Theo đó, 111 hộ dân với 459 nhân khẩu trên địa bàn xã nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi sạt lở khu vực núi Đá Lăn sẽ được di chuyển về khu tái định cư rộng hơn 5,7 ha cách nơi ở cũ hơn 1 km. Dự án có tổng mức đầu tư trên 93,4 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2024.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai, những ngày này, huyện Thuận Bắc đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động người dân di dời đến nơi ở mới. Đồng chí Lê Văn Huân, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Bắc cho biết: Mặt trận huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương để tập trung tuyên truyền những lợi ích của dự án này, vận động bà con đồng thuận di dời với cam kết nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ. Qua tuyên truyền, vận động, hầu hết các hộ dân đều chia sẻ, đồng lòng và chấp thuận di dời đến nơi ở mới.

Việc triển khai Dự án di dân, tái định cư vùng sạt lở núi Đá Lăn, xã Phước Kháng thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Raglai khu vực núi Đá Lăn, tạo điều kiện cho bà con “an cư, lạc nghiệp”.