Hãng thông tấn Nga: Moskva cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó với cuộc tấn công của Mỹ

Hãng thông tấn RIA ngày 2/3 dẫn một tạp chí chuyên đề thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho hay nước này đang nghiên cứu loại hình chiến lược quân sự mới, cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó với hành động gây hấn tiềm tàng từ phía Mỹ.

Theo hãng tin Reuters của Anh, bài báo liên quan mà RIA nhắc đến được đăng trên tạp chí Voennaya Mysl (Tư tưởng quân sự) kết luận rằng Mỹ lo lắng về khả năng mất đi sự thống trị trên toàn thế giới, do đó "dường như" đã lên kế hoạch tấn công để vô hiệu hoá Nga.

Đáp lại, các chuyên gia Nga đang "tích cực phát triển một hình thức sử dụng chiến lược đầy hứa hẹn của các lực lượng vũ trang Nga - một hoạt động của lực lượng răn đe chiến lược".

Loại hình hoạt động quân sự mới này bao gồm việc sử dụng vũ khí tấn công và phòng thủ chiến lược hiện đại, vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân, áp dụng các công nghệ quân sự mới nhất.

Theo bài báo, Nga cần chứng tỏ cho Mỹ thấy rằng nước này không thể làm tê liệt hệ thống tên lửa hạt nhân của Nga và cũng không thể chặn đứng một cuộc tấn công trả đũa.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik

Hãng tin Reuters cho biết bài báo nằm trong seri nhận xét đầy tính chiến đấu của của các chính trị gia và nhà bình luận Nga sau khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự nhằm vào quốc gia láng riềng Ukraine, cho thấy Nga sẽ sẵn sàng triển khai kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của mình nếu cần.

Bộ Quốc phòng Nga đã không phản hồi về yêu cầu xác nhận câu chuyện nêu trên của RIA.

Ngày 28/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật đình chỉ việc tham gia vào Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START).

Trước đó, vào ngày 21/2, khi phát biểu Thông điệp Liên bang, ông Putin tuyên bố hệ thống chiến lược mới đã được đặt trong tình trạng trực chiến và có thể nối lại các vụ thử hạt nhân.

Mặc dù Moskva nói rằng họ sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp toàn vẹn lãnh thổ của Nga bị đe dọa, nhưng các đồng minh của ông Putin thường cho rằng thảm họa có thể cận kề.

Trong bài báo đăng trên tờ Izvestia ngày 27/2, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Mevedev cảnh báo việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine có nguy cơ dẫn đến “ngày tận thế” hạt nhân đối với toàn nhân loại.

Ông Mevedev nói: “Mỹ và các đồng minh tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine và ngăn chặn mọi nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moskva và Kiev. Họ không muốn hiểu rằng mục tiêu của họ chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại hoàn toàn, mất mát cho tất cả mọi người. Sự tàn vong. Ngày tận thế. Nơi bạn quên đi cuộc sống trước đây của mình trong nhiều thế kỷ, cho đến khi đống đổ nát ngừng phát ra bức xạ”.

Theo TTXVN/Báo Tin tức