Mô hình dạy và học 4 ngày trong tuần nhân rộng tại Mỹ

Học sinh có kỳ nghỉ cuối tuần dài hơn trong khi giáo viên thêm thời gian chuẩn bị giáo trình cho tuần mới sau khi một số trường học tại Mỹ chuyển sang mô hình học 4 ngày/tuần.

Kênh ABC News (Australia) cho biết mô hình dạy và học 4 ngày/tuần đang ngày càng phổ biến tại bang Missouri và nhiều nơi khác tại Mỹ trong bối cảnh các trường học phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên.

Trên 1.600 trường học tại 24 bang đã chuyển sang mô hình này. Tuy việc đến trường từ thứ Ba hàng tuần có nhiều ưu điểm, nó cũng tồn tại vấn đề khiến phụ huynh lo lắng.

Cơ chế của mô hình dạy và học 4 ngày/tuần

Khoảng 1.600 trường học tại 24 bang ở nước Mỹ đã áp dụng mô hình dạy và học 4 ngày/tuần. Ảnh: Getty Images

Cách đây 13 năm, thành phố Lathrop tại Missouri chịu áp lực tài chính, do vậy, chính quyền nơi đây quyết định áp dụng chương trình 4 ngày/tuần tại trường học. Việc bỏ thứ Hai ra khỏi thời khóa biểu tạo điều kiện để thành phố này chuyển ngân sách sang các lĩnh vực như lương cho nhân viên và chi phí vận tải. Thay đổi này lại góp phần thu hút giáo viên đến với Lathrop. Theo một cuộc khảo sát liên bang vào tháng 10/2022, 45% các trường công lập tại Mỹ có ít nhất một vị trí giảng dạy còn trống. Trên cả nước Mỹ, 4% vị trí giảng dạy vẫn còn trống vào mùa thu năm 2022.

Khi loại bỏ thứ Hai, các lớp học sẽ kéo dài thêm 1 tiếng đồng hồ từ các ngày thứ Ba đến thứ Sáu. Điều này đồng nghĩa với tổng thời gian tăng nhẹ so với việc áp dụng 5 ngày/tuần. Giáo viên được yêu cầu có mặt vào thứ Hai để tham gia nâng cao chuyên môn nhưng họ cũng có thể lựa chọn cách sử dụng thời gian của riêng họ. Joe Dutcher - giáo viên môn sử học tại trường trung học phổ thông chia sẻ: “Những ngày thứ Hai đó tôi thường ngủ dậy muộn hơn nhưng vẫn đảm bảo mọi thứ sẵn sàng cho tuần mới. Nếu cần hoàn thành chấm điểm, tôi có thể thực hiện nó vào thứ Hai”.

Học sinh Geneva Clark (16 tuổi) cho biết em dành các buổi thứ Hai tập trung vào công việc ở trường hoặc hoạt động ngoại khóa, dành thời gian bên bạn bè và không mấy bận tâm đến việc những ngày khác trong tuần có thời gian học dài hơn.

Phụ huynh quan ngại

Ảnh minh họa. Nguồn: ABC News

Các tuần học bị rút ngắn có thể khiến các bậc cha mẹ đau đầu, từ gánh nặng trông nom con cái cho đến vấn đề về phương tiện đi lại. Nhiều gia đình có thu nhập thấp tại Mỹ còn dựa vào trường học để cung cấp bữa sáng và bữa trưa cho con họ.

Chương trình dạy và học 4 ngày/tuần đã được áp dụng tại 1/4 số trường học ở Missouri, chủ yếu ở vùng nông thôn, trong năm học 2022-2023. Cô Jennie Gentry tại Lathrop cho biết việc thiếu các lựa chọn trong trông nom học sinh tại đô thị nhỏ sẽ gây khó khăn cho nhiều gia đình, đặc biệt là những nhà có con nhỏ.

Các bậc phụ huynh còn quan ngại về khả năng tập trung của học sinh nhỏ tuổi trong những ngày học trong tuần được kéo dài thời gian hơn, cũng như ảnh hưởng đến những em cần hỗ trợ đặc biệt.

Con trai 6 tuổi Wally của cô Jennifer Clark mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý và chậm nói. Jennifer Clark nói rằng thói quen hàng ngày rất quan trọng với sự phát triển của con trai cô và mặc dù được giáo viên kèm riêng trong mô hình mới nhưng cô lo ngại điều này vẫn gây gián đoạn khả năng học tập của cậu bé.

Theo TTXVN/Báo Tin tức