Trung Quốc: Cảnh báo chứng nghiện điện thoại di động ở trẻ vị thành niên nông thôn

Theo kết quả nghiên cứu được báo China Daily công bố ngày 2/3, nghiện điện thoại di động đã trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với những trẻ vị thành niên sống tại các vùng nông thôn Trung Quốc và được ông bà hoặc những người họ hàng chăm sóc, do bố mẹ của các em làm việc ở khu vực đô thị.

Kết quả khảo sát được các chuyên gia thuộc Đại học Vũ Hán thực hiện từ năm 2021 đối với hơn 13.000 trẻ vị thành niên sống ở tỉnh Hà Nam, Hồ Bắc và Hồ Nam cho thấy có tới 67% số trường hợp thể hiện xu hướng nghiện điện thoại di động, trong khi 21% mắc chứng nghiện nặng điện thoại di động.

Trong số các trẻ vị thành niên được khảo sát, có 40% số trường hợp dùng điện thoại cá nhân và 50% sử dụng điện thoại của người thân để chơi các trò chơi trực tuyến hoặc xem các video ngắn.

Giới chuyên gia đề xuất đưa chương trình quản lý điện thoại di động vào giảng dạy tại học đường để nâng cao nhận thức cho trẻ vị thành niên về tác hại của việc phụ thuộc vào thiết bị điện tử này. Họ cũng cho rằng các trường học cần áp dụng những biện pháp nghiêm khắc hơn để kiểm soát việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học.

Sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng viễn thông ở các vùng nông thôn Trung Quốc đã tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em tại đây tiếp cận Internet. Theo báo cáo, điều đáng lo ngại hơn là các công ty công nghệ đã phát triển nhiều ứng dụng mang tính "gây nghiện" cao. Trong khi đó, các bậc ông bà cao tuổi thường khó khăn trong việc kiểm soát hành vi của trẻ vị thành niên. Việc để trẻ em được quyền kiểm soát độc lập điện thoại di động và bị cuốn hút vào Internet từ khi còn nhỏ sẽ gây tác động tiêu cực tới sức khỏe và sự phát triển tổng thể của trẻ. Thế giới ảo làm tăng thêm áp lực từ bạn bè, khi kỹ năng chơi “game” trực tuyến được coi là thước đo thành công của những trẻ này.

Việc nghiện điện thoại di động sẽ khiến trẻ giảm các hoạt động thể chất và làm gia tăng số trường hợp mắc bệnh cận thị. Ngoài ra, tình trạng này cũng khiến các em dễ bị ảnh hưởng bởi các phương tiện truyền thông không phù hợp và thế giới quan không chuẩn mực, từ đó có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần.

Trong cuộc khảo sát trên, gần 60% số cha mẹ được hỏi thừa nhận chứng nghiện điện thoại di động đã có tác động tiêu cực đối với kết quả học tập của con cái họ. Trong số này, 22% các trường hợp được hỏi cho biết tác động này là “rất nghiêm trọng”.

Theo TTXVN/Báo Tin tức