Nga tăng gấp đôi số tàu chiến ở Biển Đen, báo hiệu tăng cường tấn công

Theo Bộ chỉ huy Tác chiến miền Nam của Ukraine, Nga tăng gấp đôi số lượng tàu chiến ở Biển Đen vào ngày 24/2, trong một dấu hiệu cho thấy họ có thể sắp tăng cường tấn công tên lửa và máy bay không người lái.

“Có 8 tàu chiến, một trong số đó là tàu tên lửa – một khinh hạm với 8 tên lửa hành trình Kalibr hiện đang trực chiến”, Bộ chỉ huy Tác chiến miền Nam Ukraine cho biết, theo trang Defense Express

Hải quân Nga thường xuyên phóng tên lửa từ Hạm đội Biển Đen như một phần trong nỗ lực của Moskva nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng và cơ sở sản xuất điện của Ukraine.

Khinh hạm Đô đốc Essen thuộc Hạm đội Biển Đen Nga trong ảnh chụp tháng 11/2022. Ảnh: Mã nguồn mở

“Ở Biển Đen, hạm đội tàu chiến đã tăng gấp đôi so với sáng nay – hiện là 8 tàu”, Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam Ukraine cho biết trong một cập nhật trên Facebook.

Phía Ukraine nghi ngờ rằng đây có thể là dấu hiệu Nga chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công tên lửa và tấn công bằng máy bay không người lái hơn, khi xét đến hoạt động của hàng không quân sự Nga.

“Trong bối cảnh hoạt động hàng không của kẻ thù, điều này có thể cho thấy một cuộc tấn công tên lửa, cũng như các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, đang được chuẩn bị", bản cập nhập nhận định.

Moskva hiện chưa bình luận về thông tin nói trên.

Hạm đội Biển Đen của Nga đóng tại bán đảo Crimea, nơi đã sáp nhập Nga vào năm 2014. Hôm 18/2, Ukraine cho biết Nga đã phóng 4 tên lửa Kalibr từ Biển Đen, 2 trong số đó đã bị bắn hạ. Lực lượng Tên lửa, Pháo binh và Không quân Ukraine cũng đã phá hủy bệ phóng tên lửa đa năng Grad, một phương tiện bay không người lái và 4 phương tiện chiến đấu bọc thép.

Tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr đang được tải lên tàu ngầm Nga. Ảnh: Mã nguồn mở

Cùng ngày 24/2, đúng ngày đánh dấu xung đột bùng phát, người Ukraine đã vinh danh những người thân yêu đã ngã xuống và thề sẽ chiến đấu để giành chiến thắng. Trong khi đó, Nga cho biết các lực lượng của họ đang giành được thắng lợi trên chiến trường ở phía đông.

Tại một buổi lễ diễn ra trên Quảng trường St Sophia ở Kiev, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky đã trao huy chương cho các binh sĩ và mẹ của một người lính thiệt mạng. Ông cố kìm nước mắt khi hát quốc ca.

Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu trên truyền hình: “Chúng tôi đã trở thành một gia đình… Người Ukraine đã che chở cho người Ukraine, mở rộng cửa nhà và trái tim của họ cho những người buộc phải chạy trốn chiến tranh".

“Chúng tôi chống lại mọi mối đe dọa, pháo kích, bom chùm, tên lửa hành trình, máy bay không người lái kamikaze, mất điện và giá lạnh… Và chúng tôi sẽ làm mọi cách để giành được chiến thắng trong năm nay”.

Ông Zelensky dự kiến ​​sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo khác của nhóm G7.

Washington vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 2 tỷ USD cho Ukraine, cùng một loạt các biện pháp trừng phạt và thuế quan bổ sung nhằm vào ngành công nghiệp khai thác mỏ và kim loại của Nga, cũng như các công ty từ các nước thứ ba bị cáo buộc cung cấp hàng hóa bị hạn chế cho Moskva. Các nước G7 khác cũng công bố các biện pháp tương tự.

Theo TTXVN/Báo Tin tức