WHO lo ngại tình hình lây nhiễm cúm gia cầm ở Campuchia

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang làm việc với cơ quan chức năng Campuchia để có những giải pháp ứng phó kịp thời sau khi nước này xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 ở người trong cùng một gia đình.

Phát biểu họp báo trực tuyến ngày 24/2, Giám đốc quản lý công tác ứng phó dịch bệnh của WHO - Tiến sĩ Sylvie Briand, cho biết WHO đang xem xét đánh giá nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người trên toàn cầu dựa trên những diễn biến gần đây ở Campuchia. Lần gần nhất cơ quan này đưa ra đánh giá về nguy cơ này là vào đầu tháng 2 này, theo đó nhận định nguy cơ ở mức thấp.

Theo Tiến sĩ Briand, tình hình lây lan virus H5N1 trên thế giới hiện nay "đáng lo ngại" khi gần đây gia tăng số trường hợp lây nhiễm ở chim và động vật có vú, trong đó có con người. Bà cho biết WHO coi rủi ro từ loại virus này là nghiêm trọng và kêu gọi các nước nâng cao cảnh giác. Quan chức này cũng cho biết hiện vẫn chưa có báo cáo về trường hợp lây nhiễm H5N1 từ người sang người.

Trước đó cùng ngày, Bộ Y tế Campuchia xác nhận ca nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 thứ hai ở người, sau khi ghi nhận một bé gái 11 tuổi tử vong ngày 22/2 do nhiễm chủng virus này. Ca thứ hai là bố của bé gái trên, 49 tuổi, ở tỉnh Prey Veng. Người đàn ông này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N1 ngày 24/2. Cho đến nay, ca bệnh này chưa biểu hiện triệu chứng rõ rệt nào. Đây là trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 thứ hai ở người tại Campuchia trong tháng này, sau 9 năm không ghi nhận ca nhiễm virus H5N1 nào trên người.

Sau khi ghi nhận bé gái 11 tuổi tử vong, Campuchia đã lấy mẫu xét nghiệm 12 trường hợp nghi nhiễm virus cúm gia cầm H5N1.

Theo Bộ Y tế Campuchia, từ năm 2005 đến nay, có 58 ca nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 ở người tại nước này, trong đó 38 trường hợp tử vong.

WHO cho biết cúm gia cầm H5N1 thường lây lan giữa gia cầm bị mắc bệnh, tuy nhiên đôi khi cũng có thể lây từ gia cầm sang người.

Theo TTXVN/Báo Tin tức