Cứ hai phút lại có một phụ nữ tử vong khi mang thai hoặc do biến chứng sinh nở

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan khác của Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 23/2, cứ hai phút lại có một phụ nữ tử vong khi mang thai hoặc do các biến chứng sinh nở, dù tỷ lệ tử vong của các bà mẹ đã giảm 1/3 trong 20 năm qua.

Báo cáo nêu rõ các tỷ lệ trên đã giảm mạnh trong giai đoạn 2000-2015, nhưng phần lớn đã không thay đổi trong giai đoạn 2016-2020, thậm chí còn đảo ngược tại một số khu vực. Trong 20 năm qua, tỷ lệ tử vong của các bà mẹ đã giảm 34,3% từ 339 ca tử vong trên 100.000 ca sinh trong năm 2000 xuống còn 223 ca tử vong trên 100.000 ca sinh vào năm 2020. Như vậy, trong năm 2020, mỗi ngày có gần 800 bà mẹ tử vong tương đương với 2 phút lại có một bà mẹ tử vong.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh những con số thống kê này cho thấy tính cấp thiết của việc đảm bảo mỗi phụ nữ và trẻ em gái được tiếp cận những dịch vụ y tế quan trọng và đảm bảo quyền về sức khỏe sinh sản.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ tử vong của các bà mẹ chỉ giảm ở 2 trong tổng số 8 khu vực mà LHQ theo dõi với Australia và New Zealand (35%), Trung và Nam Á (16%). Trong khi đó, tỷ lệ này đã tăng lên ở châu Âu và Bắc Mỹ (17%), tại Mỹ Latinh và Caribe (15%). Tại những nơi khác, tỷ lệ này không thay đổi. Tác giả báo cáo Jenny Cresswell cho biết hai quốc gia châu Âu có mức tăng đáng kể là Hy Lạp và Cyprus. Các ca tử vong ở các bà mẹ chủ yếu tập trung tại những vùng nghèo nhất thế giới và tại những quốc gia chịu ảnh hưởng của xung đột. Khoảng 70% số ca tử vong được ghi nhận trong năm 2020 là tại vùng Nam sa mạc Sahara châu Phi, với tỷ lệ cao gấp 136 lần so với Australia và New Zealand. Tại Afghanistan, CH Trung Phi, Chad, CHDC Congo, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Syria và Yemen - những quốc gia đang đối mặt với khủng hoảng nhân đạo, tỷ lệ này cao gấp đôi so với mức trung bình trên toàn cầu.

Xuất huyết nghiêm trọng, nhiễm trùng, biến chứng từ việc phá thai không an toàn và các bệnh lý nền như HIV/AIDS nằm trong số những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Phần lớn những nhân tố này đều có thể phòng ngừa và điều trị được. WHO đã nêu bật tầm quan trọng của việc đảm bảo phụ nữ kiểm soát được sức khỏe sinh sản, đặc biệt là việc muốn và khi nào có con, để họ có thể lên kế hoạch sinh con an toàn.

Giám đốc điều hành Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) Natalia Kanem cho rằng để cải thiện tình hình, cần khẩn cấp đầu tư vào kế hoạch hóa gia đình và đáp ứng tình trạng thiếu hụt khoảng 900.000 nhân viên hộ sinh trên toàn cầu.

Theo TTXVN/Báo Tin tức