Sức mạnh của sự tử tế

Cuộc sống càng hiện đại, con người dễ chạy theo sức mạnh của vật chất mà bất chấp tất cả để đạt được mục đích, vì vậy việc tử tế càng là điều cần thiết. Tử tế luôn được coi là một giá trị đẹp, là một phẩm chất vô cùng cao quý, mang đậm nét nhân văn của con người.

Tử tế bắt đầu từ những việc rất nhỏ, hết sức gần gũi với đời thường. Việc tử tế mà chúng ta làm không chỉ là sự tốt bụng, thật thà, ngay thẳng mà đó còn là thái độ, cách cư xử lịch sự với mọi người. Sống và làm việc có chuẩn mực, sống yêu thương chan hòa, gần gũi, luôn hướng đến những điều tích cực. Sống có trách nhiệm với bản thân, tử tế với mọi người xung quanh và tử tế với lương tâm của chính mình. Sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mọi người, luôn sử dụng lòng tốt của mình làm giảm bớt nỗi đau của những người có hoàn cảnh khó khăn. Điều đó hoàn toàn xuất phát từ lòng chân thành, tình yêu thương, sự cảm thông. Sống lương thiện, không bao giờ nghĩ xấu về ai và cũng không bao giờ làm hại ai. Không đề cao bản thân cũng không quan tâm đến danh vọng hay địa vị xã hội. Sống bao dung, độ lượng, luôn nghĩ cho người khác và đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết. Mỗi việc chúng ta làm sẽ giúp ta cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn khi ta trao yêu thương và đón nhận yêu thương. Việc tử tế mà ta làm chính là sợi dây kết nối tình thương giữa mọi người với nhau.

Tử tế không quá xa vời thực tế nếu chúng ta có tấm lòng thì sẽ thực hiện được cũng như sẽ cảm nhận được hết ý nghĩa của nó. Việc mà chúng ta làm phải xuất phát từ một cách nghĩ hay, một hành động đẹp. Hành động tử tế giúp chúng ta nhận thức lại hành động của bản thân và đối nhân xử thế một cách đàng hoàng hơn. Và cũng làm cho mối quan hệ giữa người với người trở nên văn minh, lịch sự, đầy lòng nhân ái, biết đồng cảm, sẻ chia nhiều hơn. Sống tử tế bạn sẽ được mọi người kính trọng, yêu quý và tin tưởng. Ngược lại, nếu chúng ta chỉ biết chăm lo lợi ích cá nhân thì lòng tốt vốn sẵn có trong mỗi con người bị lấn át bởi sự ích kỷ, mất đi ý thức cộng đồng.

Sống tử tế không khó, chỉ khó khi ta còn e ngại hoặc không đủ quyết tâm để làm điều đó. Cuộc đời của mỗi người không quá dài, vì vậy chúng ta đừng sống hoài, sống phí mà hãy sống cuộc sống thật lành mạnh, có ý nghĩa. Gieo yêu thương bằng những hành động đầy tình người và hướng mọi người có cái nhìn tích cực, lạc quan hơn về cuộc sống. Có như vậy chúng ta mới lan tỏa được những hành động tích cực ra cộng đồng góp phần loại bỏ cái xấu, nhân lên cái đẹp.