Sống bao dung

Sống bao dung chính là bạn sống bằng tình yêu thương, biết chia sẻ niềm vui, hạnh phúc với người khác, giúp đỡ họ khi gặp khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Khi sống bao dung, chúng ta sẽ nhận được nhiều thứ hơn so với những gì mình nghĩ. Nó giúp ta sống hòa đồng, gần gũi với mọi người, sống bao dung giúp cuộc sống của chúng ta thanh thản hơn rất nhiều. Trái lại, nếu sống hẹp hòi, ích kỉ, chỉ biết đến lợi ích của bản thân mà không quan tâm đến cảm nhận của người khác thì cuộc sống của bạn càng trở nên mệt mỏi, bế tắc.

Bao dung không chỉ biểu hiện ở cách bạn tha thứ cho lỗi lầm của người khác như thế nào mà còn thể hiện ở tấm lòng vị tha, thậm chí bạn có thể hy sinh lợi ích của mình vì người khác ra sao. Trong cuộc sống, không ai hoàn hảo cả, ít nhiều cũng có lúc chúng ta sẽ phạm sai lầm. Khi bản thân bạn mắc lỗi, bạn cũng cần được tha thứ, vì vậy khi người khác mắc lỗi chúng ta hãy sẵn sàng tha thứ cho họ. Khi tha thứ cho lỗi lầm của người khác bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn trong công việc và xây dựng được mối quan hệ thật tốt đẹp. Tha thứ để bắt đầu lại một sự khởi đầu mới tốt đẹp hơn. Bao dung với người khác cũng chính là bạn đang bao dung với chính mình. Bao dung với người khác là cách ứng xử có văn hóa, điều đó còn chứng tỏ bạn là người có tấm lòng nhân hậu, sống rộng mở với những người xung quanh. Sống bao dung bạn sẽ được mọi người xung quanh luôn yêu mến, quý trọng.

Bao dung là khi người khác vô tình phạm lỗi, bạn vẫn vui vẻ đáp lại, khi bị người khác hiểu nhầm bạn vẫn không tức giận vẫn mà bình tĩnh giải thích để họ hiểu. Bao dung là cho người khác một cơ hội để sửa sai, điều mà bạn xem trọng là họ sửa chữa hay khắc phục sai lầm đó như thế nào. Chúng ta không thể biết trước được ngày mai sẽ ra sao nên cũng đừng quá chấp nhặt sai sót của người khác. Tuy nhiên, lòng bao dung của bạn phải được đặt đúng chỗ, bạn chỉ nên tha thứ cho những người thực tâm muốn được tha thứ. Đối với những người không có ý định sửa đổi thì sự tha thứ của bạn cũng không có ý nghĩa, bạn cũng đừng để người khác lợi dụng lòng tốt của mình. Bao dung không có nghĩa là chúng ta bao che, dung túng cho những việc làm sai trái làm ảnh hưởng đến chuẩn mực đạo đức xã hội.

Cuộc sống hiện đại làm cho con người dễ bị cuốn vào tốc độ của công việc mà vô tình quên đi những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Vì vậy rất cần những tấm lòng bao dung để giúp mọi người có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, tìm lại giá trị chân chính của cuộc sống. Hãy cứ bao dung nếu có thể, lòng bao dung sẽ đem lại cho chúng ta nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống, tốt cho tôi cũng như bạn và tốt cho mọi người.