Những thầy thuốc vùng cao tận tâm với nghề

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, thời gian qua, đội ngũ y, bác sĩ đang công tác trên địa bàn huyện Bác Ái luôn phấn đấu học tập, trau dồi chuyên môn, y đức. Tuy mỗi người đảm đương vai trò, nhiệm vụ khác nhau, nhưng ở họ đều có chung lòng say mê, tâm huyết với nghề và tận tụy chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Gần 14 năm “bén duyên” với ngành, Y sĩ Trần Thị Hoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phước Chính không quản ngại khó khăn, thường xuyên bám sát địa bàn để khám, chữa bệnh cho người dân. Bà Katơr Thị Thoa ở thôn Núi Rây, chia sẻ: Tôi bị chứng rối loạn tiền đình và cao huyết áp, tháng nào cũng đến trạm để khám, theo dõi sức khỏe và nhận thuốc uống. Tôi thấy đội ngũ nhân viên y tế ở trạm rất nhiệt tình, đặc biệt là Y sĩ Hoa rất quan tâm đến bệnh nhân như nhiệt tình thăm khám, hướng dẫn cho người dân cách phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe và ăn uống hợp vệ sinh nên được mọi người quý mến.

Y sĩ Trần Thị Hoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phước Chính khám bệnh cho người dân.

Bên cạnh việc thăm khám cho người bệnh, thời gian qua, Y sĩ Hoa thường xuyên chỉ đạo cán bộ, nhân viên y tế thôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe. Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Y sĩ Hoa chia sẻ: Niềm vui lớn nhất sau gần 14 năm công tác trên địa bàn huyện miền núi Bác Ái là tình hình bệnh của người dân ngày càng giảm, ý thức phòng bệnh, đi khám bệnh của bà con ngày càng cao. Đặc biệt, trong đợt tiêm chủng vắc xin phòng COVID -

19 vừa qua, địa phương đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95%. Bây giờ khi người dân mắc bệnh, việc đầu tiên là đến Trạm Y tế xã để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Gần 19 năm công tác tại xã vùng cao Phước Thắng, Y sĩ Mai Thị Lím, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phước Thắng đã luôn cố gắng rèn luyện y đức, chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm chuyên môn của đồng nghiệp, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của trạm, tổ chức sắp xếp, bố trí cán bộ thực hiện công tác khám, chữa bệnh và kiểm tra công tác cấp phát thuốc bảo hiểm y tế. Với chuyên môn vững, thái độ phục vụ nhiệt tình nên chị được nhân dân yêu quý. Bà Chamaléa Thị Hoài ở thôn Ma Oai, cho biết: Mỗi khi tôi và người thân trong gia đình bị bệnh, đến Trạm Y tế xã để khám đã được Y sĩ Lím tư vấn hướng dẫn cách phòng, chống các bệnh và chăm sóc sức khỏe bản thân. Tôi thấy Y sĩ Lím là người nhiệt tình, luôn hết mình vì người bệnh, tận tâm và luôn coi người bệnh như người thân của mình. Y sĩ Lím tâm sự: Đời sống của người dân xã Phước Thắng giờ đã có nhiều đổi thay, tuy nhiên vẫn còn nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn, ý thức phòng bệnh của một bộ phận người dân địa phương cũng còn hạn chế. Vì vậy, bản thân tôi luôn coi người bệnh như người thân của mình, luôn gần gũi, quan tâm, động viên và chia sẻ với người bệnh, dù trong điều kiện nào tôi cũng luôn tận tâm với công việc.

Y sĩ Trần Thị Hoa và Y sĩ Mai Thị Lím là hai trong số rất nhiều thầy thuốc trên địa bàn huyện Bác Ái luôn nỗ lực khắc phục khó khăn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Họ là những bông hoa đẹp, đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, rất đáng trân trọng. Nhận xét về Y sĩ Hoa và Y sĩ Lím, Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Phán, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bác Ái cho biết: Đây là những cán bộ y tế có trình độ chuyên môn vững, phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín, nhiệt tình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.