Xây dựng văn hóa, con người Ninh Thuận phát triển toàn diện

Thời gian qua, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ tỉnh triển khai bài bản, nghiêm túc tạo sự chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh. Việc “làm theo” Bác đã được lựa chọn phù hợp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp góp phần giải quyết có hiệu quả các vấn đề cấp bách, nổi cộm trong xã hội mà Nhân dân quan tâm; đồng thời, chú trọng xây dựng và nhân rộng điển hình trong học tập và làm theo gương Bác tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, trở thành hiện thực trong đời sống xã hội. Khơi dậy khát vọng phát triển, ý chí tự lực, tự cường của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng Ninh Thuận phát triển nhanh, bền vững.

Năm 2023, chủ đề học tập và làm theo Bác được tỉnh xác định ‘Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Ninh Thuận phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước”. Thông qua học tập, nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thiết thực, hiệu quả trong việc nghiên cứu, học tập, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với Nhân dân; tiếp tục đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người về xây dựng văn hóa, con người Ninh Thuận phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo và tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong toàn đảng bộ và toàn dân, đoàn viên, hội viên về nội dung, công tác triển khai thực hiện chuyên đề năm 2023, gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; các phong trào thi đua yêu nước, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Chú trọng tăng cường tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, không gian mạng; gắn với biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để lan tỏa ý nghĩa, giá trị cao đẹp của việc học tập và làm theo Bác, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, đưa nội dung thực hiện chuyên đề năm 2023 vào kế hoạch học tập và làm theo Bác năm 2023 và các chương trình, kế hoạch về xây dựng và phát triển văn hóa, con người của địa phương, cơ quan, đơn vị với quyết tâm chính trị cao, hiệu quả, thiết thực. Đưa nội dung chuyên đề năm 2023 vào sinh hoạt định kỳ và tổ chức sinh hoạt chuyên đề hằng quý tại chi bộ. Tiếp tục rà soát, bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ cơ sở và giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh, khắc phục những hạn chế được chỉ ra qua kiểm điểm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả; thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Việc học tập và triển khai thực hiện chuyên đề năm 2023 cần tập trung vào những nội dung cơ bản, vấn đề trọng tâm, có tính đột phá trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Ninh Thuận phát triển toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh và của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu đưa nội dung thực hiện chuyên đề năm 2023 vào xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 sau khi học tập, quán triệt chuyên đề; gửi cấp ủy chi bộ để theo dõi và làm cơ sở phân tích chất lượng và đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm. Kế hoạch đăng ký việc làm theo Bác cụ thể, nêu rõ nội dung phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương; thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; việc đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đoàn thể các cấp chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch làm theo của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên của cơ quan, đơn vị mình vào cuối năm.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong đó có chuyên đề năm 2023; gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng Đảng; phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm, bệnh hình thức; đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.