Ngư dân phấn khởi được mùa hải sản đầu xuân mới

Sau tết Nguyên đán 2023, nhiều chuyến biển của ngư dân ra khơi khi trở về với niềm vui đầy cá, nhiều người vui mừng, kỳ vọng về một năm đánh bắt thuận lợi và bội thu.

Tại Cảng cá Đông Hải (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm), chúng tôi ghi nhận không khí trên bến dưới thuyền trở nên rộn ràng, tấp nập, ngư dân ai cũng vui mừng phấn khởi. Các tàu vươn khơi liên tục cập cảng đưa cá lên bờ bán cho thương lái, một số tàu khác đang tất bật chuẩn bị nhu yếu phẩm, đá lạnh, xăng dầu và các đồ dùng cần thiết để chuẩn bị ra khơi. Bên cạnh những chuyến biển xa bờ, nhiều tàu thuyền đánh bắt hải sản gần bờ cũng đã trúng đậm cá cơm, cá nục. Chia sẻ với chúng tôi, ngư dân Trần Văn Tiến, phường Đông Hải, vui mừng: Đầu xuân mới, thời tiết bắt đầu ấm lên, hy vọng đánh bắt hải sản sẽ gặp nhiều thuận lợi vì con cá, con mực hay di chuyển theo dòng nước ấm. Bên cạnh đó, hiện nay thời tiết khá thuận lợi, giá dầu tương đối bình ổn do vậy ngư dân càng muốn ra khơi, mùa biển năm nay sẽ bội thu. Trở về sau chuyến biển đầu xuân kéo dài 7 ngày, anh Lê Ngọc Anh, chủ tàu cá số hiệu NT91198, phấn khởi: Chuyến biển đầu xuân tàu của tôi thu được 5 tấn cá nục, bán với giá 100.000 đồng/kg nên rất vui. Hiện tôi đang nhập nhiên liệu, nhu yếu phẩm và kiểm tra lại trang thiết bị máy móc, ngư lưới cụ để sẵn sàng vươn khơi đánh bắt hải sản, hy vọng lần ra khơi này sẽ tiếp tục suôn sẻ, trúng nhiều luồng cá.

Thương lái thu mua hải sản tại Cảng cá Cà Ná.

Còn tại Cảng cá Cà Ná (Thuận Nam), không khí cũng sôi động không kém. Nhiều tàu ra khơi đánh bắt trở về đạt hiệu quả rất tốt so với các năm trước, trong đó nhiều tàu cập bến đầy cá cơm, cá thu, cá nục, mực, ghẹ,... trị giá hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh sản lượng đánh bắt đạt cao, giá hải sản giữ mức ổn định là động lực lớn để chủ thuyền yên tâm vươn khơi bám biển. Qua một đêm thả lưới, anh Khanh, xã Phước Diêm, vui mừng cho biết: Sau rằm tháng Giêng, thời tiết đẹp, trời yên biển lặng nên tôi tranh thủ ra khơi, sản lượng đánh bắt khá tốt, chủ yếu là mực, cá nục, cá ngân... giá bán cũng tương đối cao nên sau khi trừ chi phí, tôi thu lợi khoảng 2 triệu đồng.

Chị Kim Dung, tiểu thương bán cá tại chợ Cà Ná, chia sẻ: Đầu xuân mới tàu thuyền tấp nập vươn khơi đánh bắt, không khí buôn bán tại chợ cũng rất nhộn nhịp. Tôi mong các tàu đánh bắt hải sản thu được nhiều cá để thuận lợi buôn bán hơn.

Trong không khí đầu xuân mới, những chuyến biển “bội thu” đầy cá đã đem lại cho ngư dân nguồn thu nhập khá. Đây không chỉ là tín hiệu vui mà còn là động lực để ngư dân tiếp tục vươn khơi đánh bắt hải sản trong năm.