Tiếp tục thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” sâu rộng

Trong những năm qua, kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh có bước phát triển toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tình hình an ninh, chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân ngày càng cao là cơ sở để chỉ đạo và triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) một cách toàn diện.

Trong năm 2022, phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sinh hoạt và lao động sản xuất của người dân. Qua đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước đổi thay, diện mạo nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng như đường bê tông nông thôn, nhà văn hóa gắn với sân chơi thể thao, đã đem lại hiệu quả trong phục vụ nhu cầu về văn hóa, thể thao cho nhân dân, được người dân tích cực tham gia góp ngày công. Công tác xây dựng, bình xét gia đình văn hóa được triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định chặt chẽ, công khai, dân chủ, mang tính giáo dục cao. Người dân được vận động và thực hiện việc tổ chức đám cưới, đám tang và lễ hội theo nếp sống văn hóa mới với tinh thần tiết kiệm, không mê tín, dị đoan, không phô trương, lãng phí.

Bên cạnh đó, dưới sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực, chú trọng nhiệm vụ xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa lành mạnh, ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Những nét mới trong chuẩn mực văn hóa, xây dựng nhân cách con người Ninh Thuận trong giai đoạn mới bước đầu được hình thành đó là: Tinh thần sáng tạo, ý thức học tập, trình độ học vấn, hiểu biết về pháp luật và ý thức xã hội, tác phong công nghiệp... đang ngày càng phát triển, là nhân tố góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển KT-XH, nâng cao vị thế của tỉnh đối với cả nước.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, phong trào đã đạt nhiều kết quả khả quan. Đến nay có 72% người dân được nâng cao mức hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; 71% đơn vị hành chính cấp huyện có Trung tâm Văn hóa - thể thao; 80% đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn có điểm sinh hoạt, vui chơi dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng; 66,6% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, tiêu biểu; 95% thôn, khu phố giữ vững danh hiệu văn hóa, tiêu biểu; 96% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 15% thư viện, bảo tàng cấp tỉnh thực hiện số hóa tư liệu, hiện vật; 90% gia đình giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa, tiêu biểu, hạnh phúc; 31,3% trở lên tỷ lệ dân số tham gia luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên.

Phát huy các kết quả đạt được, nhằm cụ thể hóa Kế hoạch số 14/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương; Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh (BCĐ tỉnh) tiếp tục xây dựng việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH năm 2023. Trong đó đề ra một số mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023, có 74% người dân được nâng cao mức hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; 66,6% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, tiêu biểu; 95% thôn, khu phố giữ vững danh hiệu văn hóa, tiêu biểu; 96% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 20% thư viện, bảo tàng cấp tỉnh thực hiện số hóa tư liệu, hiện vật; 90% gia đình giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa, tiêu biểu, hạnh phúc; 31,5% trở lên tỷ lệ dân số tham gia luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên.

Để đạt được mục tiêu trên, BCĐ tỉnh yêu cầu sở, ngành, địa phương đưa mục tiêu thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH vào nghị quyết của các cấp ủy Đảng, kế hoạch của các cấp chính quyền để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Kiện toàn tổ chức, hoạt động và bảo đảm điều kiện cho BCĐ phong trào ở các cấp hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa, tác dụng, hiệu quả của phong trào TDĐKXDĐSVH trong đời sống xã hội; gắn việc thực hiện phong trào với các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, đặc biệt gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng và nhân rộng mô hình mới có hiệu quả trong phong trào TDĐKXDĐSVH. Kiên quyết đấu tranh với những hành vi phản văn hóa, lệch chuẩn văn hóa, quyết tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh.