Ông Chamaléa Ninh: Làm giàu trên vùng đất khó

Mặc dù đã 60 tuổi, nhưng ông Chamaléa Ninh, ở thôn Kiền Kiền 2, xã Lợi Hải (Thuận Bắc) vẫn chăm chỉ lao động sản xuất, chịu khó học hỏi, sáng tạo thực hiện các mô hình kinh tế tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao, phát triển cuộc sống gia đình ấm no, tiến bộ.

Ông kể lại: Năm 1992, địa phương vận động các gia đình đồng bào Raglai tham gia khai hoang làm ruộng nước. Ban đầu cả vùng này còn hoang sơ, sau thời gian miệt mài cày cuốc, khai hoang, gia đình đã san phẳng vùng đất gò hơn 1,5 ha làm ruộng trồng các loại bắp, đậu. Tuy nhiên việc canh tác phụ thuộc vào nguồn nước mưa nên vụ được, vụ mất, làm nhiều nhưng vẫn không đủ ăn. Khi có nguồn nước từ hồ thủy lợi Sông Trâu dẫn về, gia đình đã chuyển sang trồng lúa 3 vụ mỗi năm, nhờ học hỏi kinh nghiệm và áp dụng mô hình thâm canh trồng lúa nước với giống mới cho năng suất lúa đạt từ 6-7 tạ/sào. Sau thời gian, tích lũy một số vốn cùng với tiền bán bò, ông đã mua máy cày phục vụ sản xuất của gia đình vừa cày thuê cho người dân có nhu cầu. Tận dụng nguồn nước, ông Ninh xây dựng mô hình trồng cây rau màu, xây chuồng trại nuôi heo đen sinh sản, gà thả vườn, lấy phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”.

Nhằm đẩy mạnh sản xuất, tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình, ông Chamaléa Ninh tiếp tục đầu tư mua máy xay xát lúa cho bà con trong vùng. Những năm tại địa phương xảy ra khô hạn, ông đã thuê máy khoan giếng để có nước tưới, đầu tư hệ thống máy bơm để phục vụ chăn nuôi và trồng trọt, áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm trên cây rau màu, cây ăn quả giúp cây trồng xanh tốt giữa mùa hạn, nhiều hộ bà con trong vùng đã học hỏi mô hình và làm theo. Nhờ chí thú làm ăn, chỉ trong vài năm ông đã có trong tay gần 3 ha đất sản xuất, trong đó dành 1,5 ha đất trồng lúa, diện tích còn lại trồng các loại rau màu, dưa lê, đậu xanh, đu đủ, bí ngô, bưởi, mãng cầu.

Ông Chamaléa Ninh là một trong những hộ đầu tiên ở vùng đồng bào Raglai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà, không những đủ điện dùng cho sinh hoạt, chạy máy xay xát mà hằng tháng ông còn thu được số tiền tương đối lớn từ bán điện cho công ty điện lực. Từ hai bàn tay trắng, đến nay ông Chamaléa Ninh có nguồn thu nhập ổn định với lợi nhuận hằng năm trên 250 triệu đồng, xây được nhà cửa khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi, trở thành một trong những hộ gia đình khá giả nhất trong vùng đồng bào Raglai ở xã Lợi Hải.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Chamaléa Ninh còn năng nổ trong công tác xã hội, là người có uy tín ở địa phương. Với vai trò là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Kiền Kiền 2, kiêm Chi hội phó Chi hội nghề nghiệp nuôi heo Thuận Bắc theo chuỗi giá trị xã Lợi Hải, ông đã cùng với các thành viên trong Ban công tác Mặt trận ở thôn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân hưởng ứng các phong trào: giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, nuôi nhốt gia súc xa khu dân cư; tuyên truyền vận động bà con nông dân tham gia các mô hình chuyển đổi cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, đã nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi đem lại thu nhập cho bà con nông dân. Ông còn tích cực phát động các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở; giám sát hoạt động của các ban ngành, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức; tham gia giải quyết các khiếu nại, tố cáo ở trong thôn, tuyên truyền bà con nhân dân trong thôn thay đổi nhận thức, từng bước bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang... Trong đợt cao điểm chống dịch năm 2021, ông còn trực tiếp tham gia Tổ trực phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn; quyên góp hỗ trợ cho Tổ trực phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn; hỗ trợ khu cách ly COVID-19 của xã ở thôn Kiền Kiền 2; tuyên truyền nhân dân tiêm vắc xin phòng COVID-19...

Ông Nguyễn Hữu Hợp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lợi Hải, nhận xét, ông Chamaléa Ninh là gương vượt khó vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu trong phát triển kinh tế hộ gia đình; xứng đáng để người dân ở địa phương học tập và làm theo. Ngoài ra, ông còn luôn tích cực tuyên truyền, động viên người dân, địa phương chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là tinh thần cần cù, chịu khó học hỏi cái mới để áp dụng vào sản xuất, phải biết cách giữ đất làm giàu.

Với những nỗ lực, đóng góp tích cực của mình, ông Chamaléa Ninh vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua nông dân Ninh Thuận đoàn kết giúp nhau sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; tặng bằng khen nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước; Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong nhiều năm liền là tấm gương nông dân người dân tộc thiểu số làm ăn phát triển kinh tế giỏi.