Đảng bộ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Nâng cao kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng, thời gian qua, Thành ủy Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã chỉ đạo các giải pháp triển khai thực hiện tốt công tác này và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần xây dựng, củng cố và chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Ngoài thực hiện nghiêm túc học tập, quán triệt chủ trương, các quyết định, quy định của trung ương, văn bản chỉ đạo của cấp trên, giúp cán bộ, đảng viên (ĐV), nhất là cán bộ thuộc ngành Kiểm tra đảng của thành phố nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đã chủ động, tích cực tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy ban hành, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả chương trình KTGS hằng năm. Nội dung kiểm tra bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; chú trọng KTGS đối với lĩnh vực có tính đặc thù, đột phá. Ngoài ra, luôn bám sát tình hình, nhiệm vụ chính trị, nắm bắt thông tin dư luận các vụ việc phát sinh liên quan đến tổ chức đảng, ĐV để báo cáo Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy tiến hành KTGS nhằm kịp thời ngăn chặn vi phạm ngay khi mới phát sinh, xử lý nghiêm đối với các ĐV vi phạm nhằm cảnh báo, răn đe, siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Thực hiện giải quyết đơn thư tố cáo ĐV kịp thời, đúng quy định, không để tồn đọng kéo dài. Quan tâm thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng đối với đảng ủy, UBKT đảng ủy trực thuộc, qua đó, đã hướng dẫn, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót và nâng dần chất lượng KTGS và thi hành kỷ luật Đảng của đảng ủy, UBKT đảng ủy cơ sở.

 

Diện mạo Tp. Phan Rang - Tháp Chàm ngày càng khang trang. Ảnh: V.Nỷ

Năm 2022, cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ thành phố đã kiểm tra 112 tổ chức đảng, 1 ĐV; giám sát 92 tổ chức đảng và 19 ĐV. Riêng UBKT Thành ủy đã tổ chức kiểm tra 32 tổ chức cơ sở đảng, tập trung vào các nội dung quan trọng: Công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn thành phố, về thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh - sạch- đẹp, việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW...; ngoài ra, tổ chức 6 cuộc giám sát đối với 24 tổ chức cơ sở đảng. Trên tinh thần xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời, đúng quy định của Đảng là “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, Ban Thường vụ Thành ủy đã xem xét, thi hành kỷ luật 1 đồng chí đảng ủy viên bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng do có vi phạm đến trách nhiệm nêu gương và quy định những điều ĐV không được làm, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; UBKT Thành ủy thi hành kỷ luật 2 ĐV bằng hình thức cảnh cáo và khai trừ. Chi bộ thuộc đảng ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật 8 ĐV, trong đó 7 trường hợp khiển trách, 1 trường hợp cảnh cáo.

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy cho biết: Có thể khẳng định, công tác KTGS và kỷ luật trong Đảng ngày càng được đổi mới, đạt hiệu quả cao, giúp Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền; đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm những tổ chức đảng và ĐV vi phạm, giúp tổ chức đảng và ĐV nâng cao ý thức chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong thời gian tới, Thành ủy tiếp tục chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng KTGS và kỷ luật trong Đảng bảo đảm khách quan, dân chủ, khoa học, đồng bộ, thống nhất, thận trọng và chặt chẽ. Yêu cầu chương trình, nội dung KTGS bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, không chồng chéo, không bỏ sót, có sự phối kết hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp liên quan, không làm ảnh hưởng đến các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đối tượng được KTGS tập trung vào người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, những lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm, nhạy cảm, nhiều dư luận quan tâm. Ngoài ra, Thành ủy nâng cao chất lượng đội ngũ KTGS chuyên nghiệp, liêm chính; phát huy tốt vai trò nêu gương của cán bộ, ĐV... qua đó, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của các cấp ủy, chính quyền, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra.