UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023

Ngày 17/01/2023, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ký ban hành văn bản số 188 /UBND-VXNV chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023

Nội dung văn bản nêu rõ: Thực hiện Công điện số 05/CĐ-TTg ngày 08/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023; Công văn số 155/BYT-DP ngày 11/1/2023 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 và Thông báo số 07/TB-VPCP ngày 12/01/2023 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại Phiên họp thứ 19 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trực tuyến với các địa phương;

Tiếp theo Công văn số 43/UBND-VXNV ngày 06/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân năm 2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Các cấp, các ngành và đoàn thể:

- Tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/12/2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão 2023; Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; Công văn số 3315-CV/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 30/12/2023 về việc phục vụ tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi đến mua cây cảnh tại chợ Hoa Xuân Quý Mão 2023. Ảnh: Văn Nỷ

- Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ; Kế hoạch số 1574/KH-UBND ngày 17/4/2022 và Công văn số 43/UBND-VXNV ngày 06/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm (1) Đặt tính mạng, sức khỏe của Nhân dân lên trên hết, trước hết; chuẩn bị cho Nhân dân đón Tết an lành, mạnh khỏe, vui tươi, phấn khởi, không để ai bị bỏ lại phía sau; (2) Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh, tiếp tục thực hiện thông điệp “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”, trong đó đặc biệt coi trọng việc tiêm vắc xin và ý thức người dân; (3) Chú trọng, đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh.

- Tập trung tổ chức lực lượng, phương tiện ứng trực, theo dõi, giám sát diễn biến dịch và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh; thực hiện tốt việc chăm lo, động viên vật chất, tinh thần đối với lực lượng trực chống dịch. Rà soát, khẩn trương thanh toán kịp thời cho các đối tượng tham gia phòng, chống dịch bảo đảm đúng quy định.

- Thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền; rà soát các vướng mắc, điểm yếu trong quản lý, chỉ đạo, điều hành để kịp thời điều chỉnh, phù hợp với thực tiễn. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị tập trung kiểm tra, giám sát; trường hợp do chủ quan, lơ là để xảy ra hậu quả dịch bệnh thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

2. Sở Y tế:

- Tăng cường thường trực của hệ thống giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

- Củng cố hệ thống thông tin, báo cáo, thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh; trên cơ sở diễn biến dịch bệnh và theo thẩm quyền để đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác. Kịp thời đề xuất, tham mưu áp dụng các biện pháp tăng cường, quyết liệt hơn trong trường hợp cần thiết.

- Giám sát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm các trường hợp nguy cơ, trường hợp mắc bệnh, gửi Viện Viện Pasteur Nha Trang để giải trình tự gen xác định các biến chủng, biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ để khắc phục tình trạng thiếu vật tư, trang thiết bị y tế theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; Sẵn sàng các nguồn lực thực hiện công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; đảm bảo đủ thuốc, trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch, cấp cứu và điều trị, để chủ động đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch, hạn chế thấp nhất trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong.

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Quyết định số số 2447/QĐ-BYT ngày 6/9/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng. Tập trung kiểm tra hiện việc chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch Covid- 19 và các dịch bệnh khác tại các cơ sở y tế trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

- Cập nhật hướng dẫn của Bộ Y tế, tiến hành tổng kết 3 năm phòng, chống dịch Covid-19; Tổ chức xây dựng Kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2023, trình Ủy ban nhân dẫn tỉnh ban hành, tổ chức thực hiện và tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch:

- Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp Sở Y tế và cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động, sự kiện dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2023 đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

- Chỉ đạo các cơ sở du lịch, khách sạn, nhà nghỉ chuẩn bị phương án bố trí nơi cách ly cho trường hợp khách du lịch nhập cảnh bị mắc Covid-19 thể nhẹ và vừa, không cần nhập viện; đồng thời tổ chức kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh, chủ động liên hệ cơ sở y tế để phối hợp xử lý các tình huống dịch bệnh theo Công văn số 43/UBND-VXNV ngày 06/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

4. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, và các sở, ngành liên quan: Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp với các địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và lưu thông hàng hóa trong thời gian Tết Nguyên đán và dịp lễ hội đầu năm để người dân được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh; đồng thời tiếp tục bảo đảm các mục tiêu việc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, giao thương, du lịch theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan và các văn bản của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo, triển khai.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chỉ đạo tăng cường thông tin truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh thông tin về tác dụng, hiệu quả của vắc xin trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong; khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, nhất là các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi; tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch Covid-19. Khuyến cáo, khuyến khích đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người, tại các hoạt động hội vui xuân, tín ngưỡng, tôn giáo trong dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân để hạn chế lây nhiễm dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác.

6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Tập trung lực lượng, đề cao cảnh giác, dứt khoát không để dịch chồng dịch trong dịp Tết Nguyên đán và trong quá trình phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

- Chỉ đạo hệ thống giám sát dịch tại cơ sở, đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để lây lan, bùng phát, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh, trường hợp về từ các khu vực bùng phát dịch, nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2. Đồng thời có giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để hạn chế lây lan dịch bệnh.

- Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo độ bao phủ theo chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 1055/QĐ-UBND ngày 31/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản hướng dẫn của ngành y tế, nhất là các nhóm nguy cơ, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch, trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, ... được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn phụ trách; đồng thời rà soát, chuẩn bị các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương có tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra mà nguồn lực tại chỗ chưa bảo đảm được.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương, tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình và kịp thời xử lý theo thẩm quyền; nếu vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề quan trọng, cấp bách, mới phát sinh để thống nhất chỉ đạo xử lý.